Israel oanh tạc nhà thờ cổ nhất ở Gaza, nhiều người thương vong

Israel oanh tạc nhà thờ cổ nhất ở Gaza, nhiều người thương vong - Ảnh 1.

Cộng đồng Palestine và những người ủng hộ Chile biểu tình với cờ và biểu ngữ của Palestine trước đại sứ quán Israel ở Santiago, Chile vào ngày 19 tháng 10 năm 2023. Ảnh Getty

Một số người di tản đang trú ẩn tại một khu nhà thờ ở Gaza đã thiệt mạng và bị thương sau cuộc tấn công của Israel vào cuối ngày thứ Năm rạng sáng ngày thứ Sáu 19-20/10.

Theo một tuyên bố của Bộ Nội vụ ở Gaza, cuộc tấn công đã khiến "một số lượng lớn người chết và bị thương" tại khu nhà của Nhà thờ Chính thống giáo Hy Lạp Saint Porphyrius ở thành phố Gaza.

Các nhân chứng nói với AFP rằng, cuộc tấn công dường như nhằm vào một mục tiêu gần nhà thờ - nơi nhiều cư dân đã trú ẩn khi các cuộc không kích của Israel diễn ra ác liệt trên vùng lãnh thổ của người Palestine.

Khi được AFP liên hệ, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố các máy bay chiến đấu của họ đã tấn công một trung tâm chỉ huy và kiểm soát liên quan đến việc phóng tên lửa và súng cối của Hamas về phía Israel.

"Do cuộc tấn công của IDF, một bức tường của nhà thờ trong khu vực đã bị hư hại", IDF tuyên bố và nói thêm rằng "Chúng tôi đã biết về các báo cáo thương vong. Vụ việc đang được xem xét".

Các nhân chứng cho biết cuộc tấn công đã làm hư hại mặt tiền của nhà thờ và khiến tòa nhà liền kề sụp đổ, đồng thời cho biết thêm rằng, nhiều người bị thương đã được sơ tán đến bệnh viện.

Saint Porphyrius là nhà thờ lâu đời nhất vẫn còn được sử dụng ở Gaza và nằm trong khu phố lịch sử của thành phố Gaza.

Tòa Thượng phụ Chính thống giáo Jerusalem đã bày tỏ "sự lên án mạnh mẽ nhất" của họ đối với cuộc tấn công của Israel vào khu nhà thờ Saint Porphyrius.

“Nhắm mục tiêu vào các nhà thờ và các tổ chức của họ, bao gồm những nơi trú ẩn mà họ cung cấp để bảo vệ các công dân vô tội, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mất nhà cửa do các cuộc không kích của Israel vào các khu dân cư trong 13 ngày qua, cấu thành tội ác chiến tranh không thể bỏ qua", Tòa Thượng phụ Chính thống giáo Jerusalem cho biết trong một tuyên bố.

Nhà thờ không xa bệnh viện Ả Rập Al-Ahli, nơi đã bị tấn công bởi một cuộc không kích chết người hôm thứ Ba đã giết chết 471 người. Hamas cáo buộc Israel gây ra vụ tấn công.

Biện minh cho thiệt hại gây ra cho nhà thờ, IDF tuyên bố rằng "Hamas cố tình đưa tài sản của họ vào các khu vực dân sự và sử dụng cư dân của Dải Gaza làm lá chắn sống".

Gaza đã hứng chịu đòn tấn công không ngừng và được cho là bừa bãi của Israel để trả đũa cho cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào ngày 7/10, mà Israel tuyên bố đã giết chết ít nhất 1.400 người. Theo Bộ Y tế Palestine ở Gaza, các vụ đánh bom của Israel kể từ đó đã giết chết ít nhất 3.785 người Palestine ở Dải Gaza, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Adblock test (Why?)