Israel đẩy mạnh tấn công, đánh sập mạng liên lạc ở Gaza

Thông báo của quân đội Israel cho thấy họ đang tiến gần hơn tới một cuộc tấn công trên bộtoàn diện vào Gaza, nơi họ thề sẽ tiêu diệt nhóm chiến binh Hamas cầm quyền sau cuộc tấn công đẫm máu của nhóm này vào miền nam Israel ba tuần trước.

Những vụ nổ từ các cuộc không kích liên tục thắp sáng bầu trời thành phố Gaza trong nhiều giờ sau khi màn đêm buông xuống. Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Palestine, Paltel, cho biết vụ bắn phá đã gây ra “sự gián đoạn hoàn toàn” các dịch vụ Internet, di động và điện thoại cố định. Việc cắt đứt có nghĩa là thương vong do các cuộc đình công và chi tiết về các cuộc tấn công trên bộ không thể biết được ngay lập tức. Một số điện thoại vệ tinh tiếp tục hoạt động.

Israel đẩy mạnh tấn công, đánh sập mạng liên lạc ở Gaza - Ảnh 1.

Các cuộc tấn công của Israel khiến Gaza chìm trong bóng tối. Ảnh: AP.

Đã chìm trong bóng tối sau khi hầu hết điện bị cắt cách đây nhiều tuần, người Palestine bị rơi vào tình trạng cô lập, ẩn náu trong nhà và nơi trú ẩn với nguồn cung cấp thực phẩm và nước uống cạn kiệt.

Người thân bên ngoài Gaza hoảng sợ sau khi cuộc trò chuyện nhắn tin của họ với các gia đình bên trong đột nhiên ngừng hoạt động và các cuộc gọi cũng ngừng hoạt động.

Wafaa Abdul Rahman, giám đốc một tổ chức nữ quyền có trụ sở tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, cho biết: “Tôi rất sợ điều này sẽ xảy ra”. Cô nói rằng cô  đã không nhận được tin tức gì từ gia đình ở trung tâm Gaza trong nhiều giờ.

“Chúng ta đã chứng kiến những điều khủng khiếp và những vụ thảm sát này khi truyền hình trực tiếp trên TV, vậy bây giờ điều gì sẽ xảy ra khi mất điện hoàn toàn?” cô nói, nhắcđến cảnh những gia đình bị các cuộc không kích đánh sập ngay trong nhà của họ những tuần qua.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết lực lượng mặt đất đang “mở rộng hoạt động” vào tối 27/3 tại Gaza và “hành động với lực lượng lớn ... để đạt được các mục tiêu của cuộc chiến”. Israel cho biết các cuộc tấn công của họ nhắm vào các chiến binh và cơ sở hạ tầng của Hamas và các chiến binh này hoạt động giữa dân thường, khiến họ gặp nguy hiểm.

Trung tâm truyền thông Hamas đưa tin về các cuộc đụng độ dữ dội vào ban đêm với lực lượng Israel tại một số địa điểm, bao gồm cả những gì họ nói là cuộc tấn công của Israel ở phía đông Bureij. Khi được hỏi về báo cáo này, quân đội Israel đã nhắc lại vào đầu ngày 28/10 rằng họ đã thực hiện tấn công có chủ đích và mở rộng các cuộc tấn công với mục đích “chuẩn bị mặt bằng cho các giai đoạn hoạt động trong tương lai”.

Israel đã tập trung hàng trăm nghìn binh sĩ dọc biên giới chuẩn bị  một cuộc tấn công trên bộ dự kiến. Rạng sáng 27/10, quân đội cho biết lực lượng mặt đất đã tiến hành cuộc tấn công kéo dài hàng giờ đồng hồ lần thứ hai vào Gaza trong nhiều ngày, tấn công hàng chục mục tiêu phiến quân trong 24 giờ qua.

Theo Bộ Y tế của lãnh thổ, số người Palestine thiệt mạng ở Gaza đã tăng vọt lên hơn 7.300 người, hơn 60% trong số đó là trẻ vị thành niên và phụ nữ. Việc phong tỏa Gaza đồng nghĩa với việc nguồn cung giảm dần và Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng hoạt động viện trợ của họ giúp hàng trăm nghìn người đang “sụp đổ” trong bối cảnh nhiên liệu gần cạn kiệt.

Theo chính phủ Israel, hơn 1.400 người đã thiệt mạng ở Israel trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas và ít nhất 229 con tin bị đưa vào Gaza. Các chiến binh Palestine đã bắn hàng nghìn quả rocket vào Israel, trong đó có một quả rơi trúng một tòa nhà dân cư ở Tel Aviv hôm thứ Sáu, khiến 4 người bị thương.

Tổng số người chết vượt xa tổng số người thiệt mạng trong cả bốn cuộc chiến tranh Israel-Hamas trước đó, ước tính khoảng 4.000 người.

Adblock test (Why?)