Tasnim: 5.000 lính Mỹ tham gia cuộc tấn công Gaza

Tasnim: 5.000 lính Mỹ tham gia cuộc tấn công Gaza - Ảnh 1.

Các binh sĩ Quân đội Mỹ chuẩn bị tuần tra từ một tiền đồn hẻo lánh ở phía đông bắc Syria, ngày 25/5/2021. Ảnh Getty

Lầu Năm Góc gần đây đã công bố kế hoạch tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự của mình ở Trung Đông trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas và căng thẳng với Iran.

Theo các nguồn tin an ninh của Tasnim, cuộc tấn công của Israel vào Gaza có sự tham gia của 3 sư đoàn và một số lữ đoàn và cũng được hỗ trợ bởi 5.000 quân nhân Mỹ. Tuy nhiên, tờ báo này không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về quân đội nào đã tham gia cuộc tấn công hoặc họ thực hiện chức năng gì.

Tasnim cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã cố gắng tiến vào khu vực này từ một số khu vực ở phía bắc, phía tây và tây nam "để chia Dải Gaza thành hai hoặc ba phần và cắt đứt mối liên hệ giữa các lực lượng kháng chiến Palestine trước khi phát động chiến dịch tấn công. giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến". Cơ quan này không nêu rõ những kết quả mà quân đội Israel đã đạt được cho đến nay.

Tuy nhiên, Hamas 28/10 cho biết, họ đã ngăn chặn được cuộc tấn công của Israel và tuyên bố đã đẩy lùi được cuộc tấn công này với tổn thất nặng nề. Trong khi đó, IDF tuyên bố rằng họ đang "tiến qua các giai đoạn của cuộc chiến" ở Gaza và giao tranh vẫn đang tiếp diễn. IDF lưu ý rằng không có binh sĩ nào bị thương trong các hoạt động trên bộ "mở rộng".

Sau khi Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Israel hôm 7/10, quân đội Mỹ gấp rút tăng cường sự hiện diện trong khu vực. Lầu Năm Góc đã cử hai tàu sân bay cùng các tàu hỗ trợ đến khu vực này, đồng thời "kích hoạt triển khai" hệ thống phòng không THAAD và Patriot.     

Tuần trước, Mỹ cũng cho biết đã ra lệnh bổ sung hơn 2.000 binh sĩ chuẩn bị triển khai để hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với Hamas. Ngày 26/10, Mỹ nói rằng họ sẽ triển khai 900 binh sĩ tới Trung Đông. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng sẽ không có binh sĩ nào tới Israel và "nhằm hỗ trợ các nỗ lực răn đe trong khu vực và tăng cường hơn nữa khả năng bảo vệ của lực lượng Mỹ". 

Quyết định gửi quân tiếp viện cũng được đưa ra khi Mỹ tiến hành các cuộc không kích vào hai cơ sở ở miền đông Syria được cho là do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các nhóm liên kết sử dụng. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đây là phản ứng trước các cuộc tấn công tái diễn nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria. Tehran khẳng định rằng các nhóm chiến binh ở những quốc gia này đang hoạt động độc lập.

Adblock test (Why?)