Trung Quốc miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc

Ông Lý cũng bị cách chức thành viên Quân ủy Trung ương –  cơ quan quyền lực do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng đầu. Ông cũng không còn là một trong năm ủy viên hội đồng nhà nước của Trung Quốc - theo đài CCTV.

Theo CCTV, quyết định này đã được phê duyệt bởi ủy ban thường vụ của cơ quan lập pháp  của đất nước, Đại hội Nhân dân Toàn quốc.

Trung Quốc miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc - Ảnh 1.

Ông Lý, người được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng vào tháng 3, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuối tháng 8, làm dấy lên nhiều tin đồn khác nhau.

Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương cũng bị miễn nhiệm vào tháng 7.

CCTV đưa tin ông Tần cũng bị cách chức ủy viên hội đồng nhà nước hôm nay.

Thời gian qua  Mỹ đã đề nghị để bộ trưởng quốc phòng hai nước gặp nhau và trông đợi nối lại đàm phán quân sự cấp cao với Trung Quốc song bị từ chối. Ông Lý Thượng Phúc  bị Mỹ trừng phạt vào năm 2018 vì Trung Quốc mua vũ khí của Nga và Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc sẽ không gặp phía Mỹ trừ khi lệnh trừng phạt được thu hồi.

Vài tháng trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã triệu tập hội nghị các lãnh đạo quân đội hàng đầu tại Bắc Kinh, trong đó ông nhấn mạnh lòng trung thành chính trị, kỷ luật và "sự lãnh đạo tuyệt đối" của đảng đối với các lực lượng vũ trang.

Mới đây hai tướng lĩnh hàng đầu của Lực lượng Tên lửa quân đội Trung Quốc cũng bị miễn nhiệm. Đây là  một đơn vị tinh nhuệ giám sát kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của quốc gia.

Khi được hỏi liệu ông Lý Thượng Phúc  có bị điều tra vào tháng trước hay không, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho biết ông "không biết về tình hình".

Không rõ liệu có bất kỳ hình thức kỷ luật nào đã hoặc sẽ được áp dụng đối với ông hay không.

Ông Lý Thượng Phúc  65 tuổi, đã làm việc tại một trong những địa điểm phóng vệ tinh chính của Trung Quốc ở tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam, thăng tiến qua các cấp bậc để trở thành người đứng đầu đơn vị này.

Sau ba thập kỷ làm việc tại trung tâm phóng tên lửa, ông được thăng chức làm việc tại trụ sở quân sự của  quân đội Trung Quốc vào năm 2013, ngay sau khi ông Tập lên nắm quyền.

Từ năm 2017 đến 2022, ông Lý Thượng Phúc phụ trách việc mua sắm vũ khí của Trung Quốc với tư cách là người đứng đầu Cục Phát triển Thiết bị của CMC.

Vào tháng 7,  Cục Phát triển Thiết bị đã công bố các biện pháp mới đối với các hành vi tham nhũng trong mua sắm, kêu gọi đưa ra tham vấn về các hoạt động đáng nghi vấn kể từ năm 2017.

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy ông Lý Thượng Phúc trước công chúng là vào ngày 29/8, khi ông có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc-Châu Phi ở Bắc Kinh. Lần cuối cùng anh ông đi công tác nước ngoài là vào giữa tháng 8 trong chuyến đi đến Nga và Belarus.

Adblock test (Why?)