Cựu trợ lý Zelensky đau đớn thừa nhận sai lầm chết người của quân đội Ukraine

Cựu trợ lý Zelensky đau đớn thừa nhận sai lầm chết người của quân đội Ukraine - Ảnh 1.

 Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu với các phóng viên tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ngày 11/10. Ảnh AFP

Theo RT, ngày 14/10, cựu cố vấn Aleksey Arestovich cho biết cuộc phản công của Ukraine đã thất bại, quân đội của nước này không xây dựng tuyến phòng thủ và Tổng thống Vladimir Zelensky đã để mặc tình trạng tham nhũng phát triển. Ông lập luận rằng các cuộc bầu cử mới là cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng bế tắc.

Arestovich viết trên Telegram rằng việc ông Zelensky tập trung vào việc bảo vệ thành phố Bakhmut bằng mọi giá vào đầu năm nay đã làm cạn kiệt nhân lực và nguồn lực mà lẽ ra có thể được gửi về phía nam để tham gia cuộc phản công mùa hè chống lại lực lượng Nga.

Với điều kiện thời tiết xấu đi, cuộc phản công hiện đã tạm dừng. Chiến dịch kéo dài 4 tháng khiến Ukraine bị thiệt hại 90.000 quân (theo  số liệu của Nga ) và mang lại lợi ích lãnh thổ cực kỳ tối thiểu cho Kiev. Ukraine đã "không đạt được gì" và quân đội Nga đã chuyển sang các hoạt động tấn công trên toàn mặt trận, đại sứ Moscow tại Liên Hợp Quốc, Vassily Nebenzia, nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 13/10.

Với vai trò bị đảo ngược và quân Ukraine hiện đang phòng thủ, Arestovich lưu ý rằng quân đội Ukraine chưa xây dựng các công sự phòng thủ giống như những công sự do Nga thiết lập trước cuộc tấn công của Ukraine. 

Ông viết: "Những công trình như vậy sẽ làm tăng đáng kể tính ổn định chiến đấu của quân đội chúng ta, gây tổn thất lớn hơn cho quân Nga, giảm tải cho lực lượng của chúng ta và cho phép một số lực lượng được chuyển hướng đến các khu vực tấn công" và đây là sai lầm chiến lược thứ hai của chúng tôi". 

 Arestovich cho biết thêm, Nga đang tăng chi tiêu quốc phòng, đẩy mạnh sản xuất vũ khí và tiếp cận với bạn bè và đối tác ở Nam bán cầu.

Ngược lại, Ukraine "đàn áp hoạt động kinh doanh, quyền tự do dân sự và các đối thủ cạnh tranh chính trị, tranh cãi với các nước láng giềng và đối tác quan trọng, đồng thời khuyến khích tham nhũng".

Ông viết: "Theo đánh giá của tôi, sự lãnh đạo của chúng tôi đã cạn kiệt giới hạn năng lực của mình từ lâu" . Để đưa đất nước thoát khỏi "ngõ cụt" hiện tại, ông kêu gọi chính phủ Zelensky từ bỏ quyết định trước đó là không tổ chức bầu cử cho đến sau cuộc xung đột và chấp nhận rằng mục tiêu chiếm lại Crimea và khôi phục biên giới năm 1991 của Ukraine sẽ không xảy ra, bất chấp "máu, mồ hôi và nước mắt" của người dân Ukraine.

Mặc dù ban đầu Arestovich lạc quan về cơ hội thành công của cuộc phản công, ông đã đưa ra một loạt dự đoán ngày càng nghiệt ngã về tương lai đất nước trong những tháng gần đây. Ông dự đoán vào tháng 8 rằng một cuộc chiến giành lại Crimea sẽ cướp đi sinh mạng của 200.000 người Ukraine và dự báo vào tháng 9 rằng cuộc xung đột có thể kéo dài đến năm 2035. 

Adblock test (Why?)