Thượng đỉnh BRICS: Tổng thống Nga nói phi đô la hóa là không thể đảo ngược

Đồng đô la Mỹ đang mất dần vai trò toàn cầu trong một quá trình “khách quan và không thể đảo ngược”, Tổng thống Nga nói với những người tham gia Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi hôm 22/8. Ông Putin đã phát biểu qua liên kết video, sau khi quyết định không trực tiếp tham dự sự kiện.

Ông Putin tuyên bố phi đô la hóa đang “đạt được động lực”, đồng thời cho biết thêm rằng các thành viên của nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh trong các giao dịch chung.

Thượng đỉnh BRICS: Tổng thống Nga nói phi đô la hóa là không thể đảo ngược - Ảnh 1.

Tổng thống Nga phát biểu trực tuyến tới hội nghị BRICS. Ảnh: RT.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố năm thành viên BRICS – Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi – đang trở thành những nhà lãnh đạo kinh tế thế giới mới, đồng thời cho biết thêm rằng tỷ trọng tích lũy của họ trong GDP toàn cầu đã đạt 26%.

Ông lưu ý rằng nếu tính theo sức mua tương đương, BRICS đã vượt qua Nhóm bảy quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu – chiếm 31% nền kinh tế toàn cầu, so với 30% của G7.

Trong 10 năm qua, đầu tư lẫn nhau giữa các quốc gia thành viên BRICS đã tăng gấp sáu lần. Ông Putin cho biết tổng đầu tư của họ vào nền kinh tế thế giới đã tăng gấp đôi, trong khi xuất khẩu tích lũy chiếm 20% tổng giá trị toàn cầu.

Moscow đang tập trung vào việc định hướng lại các tuyến vận tải và hậu cần của mình hướng tới “các đối tác nước ngoài đáng tin cậy”, bao gồm các thành viên BRICS, để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng và thực phẩm không bị gián đoạn cho thị trường quốc tế.

Ông Putin cho biết các mục tiêu chính của Nga bao gồm phát triển Tuyến đường biển phía Bắc và hành lang vận tải Bắc-Nam. Tuyến đầu tiên đi qua Bắc Băng Dương, dọc theo bờ biển phía bắc của Nga, sẽ đảm bảo vận chuyển hàng hóa nhanh hơn giữa châu Âu và Viễn Đông. Tuyến thứ hai sẽ kết nối các cảng phía bắc và Baltic của Nga với Vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia Á-Âu và châu Phi.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết: “Chúng tôi liên tục tăng cường cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và phân bón cho các quốc gia ở Nam bán cầu” và góp phần tích cực vào an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu. Ông đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế hiện nay là do các biện pháp trừng phạt đơn phương của phương Tây, mô tả chúng là “bất hợp pháp”.

“Các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp… ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế quốc tế,” và “việc đóng băng bất hợp pháp tài sản của các quốc gia có chủ quyền” cấu thành hành vi vi phạm các quy tắc hợp tác kinh tế và thương mại tự do.

Tổng thống Nga lập luận rằng sự thiếu hụt tài nguyên và sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng trên toàn thế giới là “kết quả trực tiếp” của những chính sách như vậy. Ông nhấn mạnh giá ngũ cốc và lương thực tăng vọt là biểu hiện mới nhất của quá trình này, chủ yếu ảnh hưởng đến các quốc gia dễ bị tổn thương nhất.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đại diện cho Nga tại hội nghị thượng đỉnh Johannesburgtừ 22- 24/8. Ông Putin đã quyết định không tham dự sự kiện này sau khi có quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) về việc ban hành lệnh bắt giữ ông vào tháng 3. Tòa án đưa ra phán quyết dựa trên cáo buộc của Ukraine rằng việc Nga sơ tán trẻ em khỏi khu vực xung đột trong bối cảnh chiến sự giữa hai quốc gia được coi là "chuyển giao dân số bất hợp pháp".

Nam Phi là một bên ký kết Quy chế Rome của ICC, và Mỹ cùng các đồng minh đã gây áp lực buộc nước này phải bắt giữ Putin nếu ông tới nước này. Moscow đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc của ICC và nhấn mạnh rằng họ không công nhận thẩm quyền của tòa án, tuyên bố trát vô hiệu về mặt pháp lý.

Mặc dù Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nhiều lần tuyên bố rằng ông sẽ không thực hiện mệnh lệnh này, cho rằng đó sẽ là một lời “tuyên chiến”, nhưng Moscow cuối cùng đã quyết định cử Ngoại trưởng Sergey Lavrov tới hội nghị thượng đỉnh BRICS để đại diện cho Nga.

Adblock test (Why?)