Nga, Ukraine lao vào trò chơi 'mèo vờn chuột' đẫm máu dọc mặt trận dài hơn 1.000km

Nga, Ukraine lao vào trò chơi 'mèo vờn chuột' đẫm máu dọc mặt trận dài hơn 1.000km - Ảnh 1.

Lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine. Ảnh IT

Theo Newsweek, khi Ukraine tìm kiếm một bước đột phá khó khăn ở phía nam Zaporizhzhia và các vùng phía đông nam Donetsk, các lực lượng Nga đang tập trung tấn công dữ dội ở phía đông bắc Lugansk và Kharkov.

Quân đội Moscow đang hy vọng cuộc tấn công của họ có thể phân tán nguồn lực mà Ukraine đang sử dụng trong cuộc phản công của họ ở phía nam. Hiện các lực lượng Nga thậm chí có khả năng vượt qua các phòng tuyến của Ukraine và chiếm lại thành phố Kupyansk, ở tỉnh Kharkov.

Vì thế, Ukraine đã buộc phải triển khai các nguồn dự trữ đáng kể, bất chấp những nỗ lực không ngừng nhằm đạt được bước đột phá ở mặt trận phía nam. Serhiy Cherevaty, người phát ngôn của Nhóm tác chiến phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết, các lực lượng bổ sung đã được triển khai tới khu vực Kupyansk để hỗ trợ các đơn vị ở đây phòng ngự trước làn sóng tấn công dữ dội của Nga.

"Các vị trí bắn của chúng tôi đã được củng cố, một số khuyến nghị đã được đưa ra, lực lượng dự trữ đã được triển khai. Do đó, đối phương (Nga) không thể tiến lên được", ông Cherevaty nói trong một cuộc điện đàm được báo điện tử Strana.ua của Ukraine trích dẫn.

Về phần mình, các chỉ huy Nga đang phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan tương tự. Moscow được cho là đã triển khai lại một số đơn vị giàu kinh nghiệm nhất và được trang bị tốt nhất của mình tới các khu vực Zaporizhzhia và Donetsk trong những tháng gần đây, với ý định ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine.

Cách tiếp cận của Kiev trong cuộc phản công là khởi động nhiều nỗ lực thăm dò phòng tuyến của Nga. Giờ đây, có vẻ như Ukraine đã đưa các đơn vị tấn công và lực lượng dự bị đáng kể vào các cuộc đột phá cục bộ xung quanh khu định cư Robotyne của tỉnh Zaporizhzhia và làng Urozhaine ở Donetsk. 

Điều này đã buộc các chỉ huy Nga phải dàn quân dọc phòng tuyến từ Zaporizhzhia tới Donetsk. Ngoài ra, các cuộc tấn công đổ bộ liên tục của Ukraine trên sông Dnieper - được gọi là Dnipro trong tiếng Ukraine - cũng có nghĩa là quân đội Nga phải duy trì lực lượng để giữ vị trí ở bờ đông của con sông, mặc dù khu vực này bị ngập lụt nghiêm trọng và được coi là không thể vượt qua sau khi đập Nova Kakhovka bị phá hủy đáng kể vào tháng 6. 

Theo Newsweek, dự kiến sẽ có những nỗ lực nghi binh và thăm dò mới khi Moscow và Kiev đều tìm cách tiến lên trước mùa đông.

"Nếu họ không thể tiến tới mục tiêu chính hoặc khu vực chính của mục tiêu ban đầu, họ sẽ tìm cách thăm dò ở nơi khác", ông Voyger, thành viên cấp cao không thường trú tại Trung tâm Phân tích Châu Âu và là giáo sư tại Đại học Mỹ ở Kiev bình luận.

"Điều này đúng với cả hai bên", giáo sư Voyger nói thêm. Bình luận về nỗ lực tiến lên của Ukraine, ông Voyger nhấn mạnh: “Hoàn toàn hợp lý khi mong đợi một bước đột phá quyết định cho Ukraine, nhưng tôi nghĩ rằng phương Tây đã quá lạc quan khi mong đợi một bước đột phá như vậy”.

"Khả năng  Nga tìm cách đánh lạc hướng người Ukraine theo một hướng khác nhằm giảm bớt áp lực cho lực lượng của họ ở phía nam cũng rất hợp lý", ông Voyger nói thêm.

Adblock test (Why?)