TT Biden bất ngờ tặng quà lớn cho TT Putin

TT Biden bất ngờ tặng quà lớn cho TT Putin - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định ngừng khai thác uranium tại mỏ ở Arizona. Ảnh Pravda

Theo Đạo luật Cổ vật năm 1906, Tổng thống Mỹ có quyền giao đất liên bang cho các công viên và khu bảo tồn quốc gia. Ông Barack Obama đã tận dụng quyền này trong nhiệm kỳ tổng thống của mình khi cấm phát triển các mỏ dầu trên hàng triệu ha đất. Tuy nhiên, ông Obama đã không dám đóng cửa các mỏ uranium.

Mỹ nhập khẩu 95% nhiên liệu cần thiết cho các nhà máy điện hạt nhân của mình. Kazakhstan và Canada đứng đầu vào thời điểm này, trong khi Nga chiếm 12% hàng nhập khẩu của Mỹ trong lĩnh vực này.

Do đó, quyết định của Biden sẽ càng khiến Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc tìm nguồn thay thế uranium của Nga. Việc Tổng thống Mỹ tặng quà cho người đồng cấp Nga là ngẫu nhiên, The WSJ kết luận.

Tuy nhiên, có vẻ như quyết định ngừng khai thác uranium ở Arizona của Biden là dựa trên các vấn đề nội bộ mà không liên quan gì đến bất kỳ loại quà tặng nào. Ví dụ, các bộ lạc da đỏ phản đối việc khai thác uranium cho rằng hoạt động khai thác uranium gây độc cho nước uống ở suối và giếng.

Cách The Wall Street Journal trình bày tin tức chỉ là một 'sự thao túng'. Tại Mỹ, có xung đột nghiêm trọng xảy ra liên quan đến việc khai thác khoáng sản, cho dù đó là dầu mỏ, khí đốt, uranium...

WSJ phản ánh quan điểm của những người cho rằng Mỹ nên tự phát triển nền sản xuất của mình để bớt phụ thuộc vào nước khác.

"Một món quà cho Putin" là một lập luận tốt để phục vụ mục đích đó vì nó thực sự nghe có vẻ thuyết phục đối với công chúng nói chung ở Mỹ.

Trên thực tế, Washington đã xem xét cơ hội từ bỏ nhập khẩu uranium từ Nga trong một thời gian dài mà không thực hiện bất kỳ hành động thực tế nào. Việc tìm kiếm một chất thay thế cho uranium của Nga thực sự là một vấn đề.

Adblock test (Why?)