Cháy rừng ở Hawaii: Những hình ảnh khiến người Mỹ rùng mình

Cháy rừng ở Hawaii: Những hình ảnh khiến người Mỹ rùng mình - Ảnh 1.
Thiệt hại do hỏa hoạn được ghi nhận ở Lahaina, Hawaii. Ảnh Getty

"Đây là thảm họa thiên nhiên lớn nhất mà chúng tôi từng trải qua. Đây cũng sẽ là một thảm họa tự nhiên sẽ mất một khoảng thời gian dài để phục hồi", Thống đốc Hawaii Josh Green cho biết. 

 Số người chết chính thức vì cháy rừng hiện là 93 người. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy Quốc gia, đám cháy ở Lahaina là vụ cháy gây chết người thứ năm trong lịch sử nước Mỹ và là vụ tồi tệ nhất kể từ vụ cháy Cloquet năm 1918 ở Minnesota. Nhưng các quan chức cảnh báo con số này dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa. "Không ai trong chúng tôi thực sự biết quy mô của thảm hoạ", Cảnh sát trưởng Maui  John Pelletier nói. 

Cháy rừng ở Hawaii: Những hình ảnh khiến người Mỹ rùng mình - Ảnh 2.
Các tình nguyện viên dỡ đồ tiếp tế từ xe tải trước khi chất lên thuyền cho những người có nhu cầu tại Kihei Ramp ở Maui vào Thứ Bảy. Ảnh CNN

 Chỉ có hai trong số những người được tìm thấy hài cốt sau vụ cháy rừng được xác định danh tính, theo một bản cập nhật từ Quận Maui. Cảnh sát trưởng nhấn mạnh sẽ mất thời gian để xác định danh tính những người thiệt mạng trong trận hoả hoạn.  Khoảng 2.200 công trình đã bị phá hủy hoặc hư hại do hỏa hoạn ở Maui, Green cho biết, với thiệt hại ước tính lên tới 6 tỷ đô la.

Cháy rừng ở Hawaii: Những hình ảnh khiến người Mỹ rùng mình - Ảnh 3.

Cây đa mang tính biểu tượng đứng giữa đống đổ nát của các tòa nhà bị đốt cháy nhiều ngày sau khi ngọn lửa cháy rừng tàn khốc quét qua Lahaina, Hawaii. Ảnh Thời báo Los Angeles

Các quan chức cứu hỏa cho biết, đám cháy chết người ở Lahaina, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, vẫn chưa phát triển nhưng vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. 

Cháy rừng ở Hawaii: Những hình ảnh khiến người Mỹ rùng mình - Ảnh 3.
Các tình nguyện viên mang đồ quyên góp để phân phát cho các nạn nhân hỏa hoạn ở Wailuku, Hawaii. Ảnh AFP

 Đám cháy đã khiến hàng ngàn người phải sơ tán. Theo các quan chức của Maui County, tổng cộng có 1.418 người đang ở các nơi sơ tán khẩn cấp. Ít nhất 1.000 phòng đã được đảm bảo cho nhân viên hỗ trợ và những người phải di dời do hỏa hoạn ở Lahaina. Các giải pháp nhà ở dài hạn đang được tìm kiếm. 

Cháy rừng ở Hawaii: Những hình ảnh khiến người Mỹ rùng mình - Ảnh 4.
Những ngôi nhà và tòa nhà bị đốt cháy được nhìn thấy ở Lahaina, Hawaii, vào thứ Bảy. Ảnh AFP

Tổng chưởng lý Hawaii Anne Lopez sẽ dẫn đầu một cuộc đánh giá toàn diện về phản ứng của các quan chức đối với các vụ cháy rừng thảm khốc. "Bộ của tôi cam kết hiểu các quyết định được đưa ra trước và trong các vụ cháy rừng và chia sẻ với công chúng kết quả của cuộc đánh giá này", bà Lopez nói trong một tuyên bố.

Cháy rừng ở Hawaii: Những hình ảnh khiến người Mỹ rùng mình - Ảnh 5.
Brook Cretton tìm thấy một chiếc bát trong đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy bởi trận cháy rừng ở Kula, Hawaii. Ảnh Getty

Mặc dù Hawaii không xa lạ gì với các thảm họa thiên nhiên, nhưng những đám cháy tàn phá Maui trong tuần này là một lời nhắc nhở rõ ràng về sự thay đổi khí hậu, Green nói với các nhà báo hôm thứ Bảy. "Chúng ta đã trải qua cháy rừng trong nhiều thập kỷ… nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta trải qua cháy rừng trong bối cảnh (hiện tại): sự nóng lên toàn cầu và cơn bão vừa đi qua chúng ta" ông nói thêm.  

Cháy rừng ở Hawaii: Những hình ảnh khiến người Mỹ rùng mình - Ảnh 6.

Đám cháy rừng được nhìn thấy trên đảo Maui của Hawaii, ngày 8/8. Ảnh Reuters

Adblock test (Why?)