Ukraine có bước tiến lớn ở Zaporizhzhia, Nga phải điều thêm lính dù tinh nhuệ đến trấn thủ

Ukraine có bước tiến lớn ở Zaporizhzhia, Nga phải điều thêm lính dù tinh nhuệ đến trấn thủ - Ảnh 1.

Nhóm binh sĩ Nga ở Mariupol, miền Nam Ukraine. Ảnh AFP

Nga đã triển khai lại lực lượng lính dù tinh nhuệ được gọi là VDV để giải vây cho các đơn vị của Tập đoàn quân 58 sau khi chịu tổn thất nặng nề vào tháng 7, tình báo quân sự Anh đưa tin.

Theo báo cáo của tình báo Anh, các đơn vị VDV có thể được triển khai từ Kherson đến khu vực Orikhiv ở tỉnh Zaporizhzhia.

 Theo tình báo Anh, mục đích của động thái này dường như là để tăng cường lực lượng cho Tập đoàn quân vũ trang hỗn hợp thứ 58, vốn đã phải đối mặt với các cuộc tấn công không ngừng của Ukraine kể từ đầu tháng 6. Tập đoàn quân vũ trang hỗn hợp thứ 58 được cho là đã chịu thương vong nặng nề, đặc biệt là ở Trung đoàn súng trường cơ giới số 70 và 71.

Các báo cáo cho rằng, Trung đoàn súng trường cơ giới 70 và 71 đã phải đối mặt với sự tiêu hao đặc biệt nghiêm trọng vì giao tranh ác liệt trên tiền tuyến. Có một khả năng thực tế là sự xuất hiện của VDV cuối cùng sẽ cho phép phần còn lại của các trung đoàn này được rút ra khỏi tiền tuyến để nghỉ ngơi và hồi phục.

Tuy nhiên, việc tái triển khai có thể sẽ khiến hệ thống phòng thủ của Nga gần bờ đông sông Dnipro trở nên yếu hơn, nơi họ đang ngày càng bị quấy rối bởi các cuộc tấn công đổ bộ của Ukraine, tình báo Anh nhận định.

Động thái của Nga được báo cáo trong bối cảnh Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết Ukraine đã đạt được những bước tiến đáng kể ở phía tây Zaporizhzhia, đặc biệt là ở gần khu định cư chiến lược Robotyne. Theo ISW, việc Ukraine tái triển khai quân đến khu vực này có thể sẽ gây căng thẳng cho hệ thống phòng thủ của Nga.

Đánh giá của ISW chỉ ra rằng, quân đội Ukraine đã tiến đến vùng ngoại ô phía bắc của làng Robotyne, chỉ cách thành phố chiến lược Orikhiv 10km.

ISW lập luận rằng, việc quân đội Ukraine tiến tới Robotyne là rất đáng kể, vì các lực lượng Nga đã đầu tư rất nhiều vào việc phòng thủ khu vực này.

Ngoài ra, ở những nơi khác dọc theo mặt trận Zaporizhzhia, ISW báo cáo rằng, các lực lượng Ukraine đã tiến vào làng Urozhaine dọc biên giới giữa các tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia. 

Theo ISW, những lợi ích này của Ukraine dường như sẽ buộc Nga phải chuyển quân tiếp viện qua mặt trận Zaporizhzhia. Điều này cho thấy cuộc phản công của Ukraine đang làm suy giảm khả năng phòng thủ của Nga. Để chứng minh lập luận của mình, ISW nhấn mạnh rằng, Nga đã đưa các đơn vị thuộc Sư đoàn Dù số 7 và các tiểu đoàn Chechnya mới đến khu vực Robotyne để tăng cường cho Tập đoàn quân vũ trang hỗn hợp thứ 58 ở đó. 

Adblock test (Why?)