Tổng thống Nga ra lệnh cho chiến binh Wagner ký tuyên thệ trung thành

Ông Putin đã ký sắc lệnh đưa ra sự thay đổi có hiệu lực ngay lập tức vào ngày 26/8. Sắc lệnh được công bố trên trang web của Điện Kremlin, yêu cầu bất kỳ ai thực hiện công việc thay mặt cho quân đội hoặc hỗ trợ hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine phải tuyên thệ trung thành chính thức với Nga.

Được mô tả trong sắc lệnh như một bước nhằm củng cố nền tảng tinh thần và đạo đức của việc bảo vệ nước Nga, lời tuyên thệ bao gồm một dòng trong đó những người thực hiện lời thề sẽ tuân thủ nghiêm ngặt mệnh lệnh của các chỉ huy và lãnh đạo cấp cao.

Sắc lệnh này có thể coi là động thái nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn các nhà thầu quân sự tư nhân như Wagner.

Tổng thống Nga ra lệnh cho chiến binh Wagner ký tuyên thệ trung thành - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Putin trong một cuộc họp về an ninh hôm 25/8. Ảnh: Reuters.

Các chính trị gia và nhà bình luận phương Tây đã ngụ ý, mà không đưa ra bằng chứng, rằng Tổng thống Putin đã ra lệnh giết Prigozhin để trừng phạt ông ta vì đã phát động cuộc binh biến hôm 23-34/6 chống lại sự lãnh đạo của quân đội.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ 26/8 cho biết cáo buộc trên và nhiều lời buộc tội khác tương tự là sai sự thật.

Peskov nói với các phóng viên: “Hiện có rất nhiều suy đoán xung quanh vụ tai nạn máy bay này và cái chết bi thảm của các hành khách trên máy bay, bao gồm cả Yevgeny Prigozhin. Tất nhiên, ở phương Tây, tất cả những suy đoán này đều được trình bày từ một góc độ quen thuộc”.

“Tất cả những điều này hoàn toàn là dối trá, và ở đây, khi đề cập vấn đề này, cần phải căn cứ vào sự thật. Hiện chưa có nhiều sự thật. Chúng cần được xác lập trong quá trình điều tra”.

Nga đã mở cuộc điều tra về những gì đã xảy ra nhưng vẫn chưa cho biết họ nghi ngờ điều gì đã khiến máy bay bất ngờ rơi khi đang bay. Họ cũng chưa chính thức xác nhận danh tính của 10 thi thể được trục vớt từ đống đổ nát.

Khi được hỏi liệu Điện Kremlin có nhận được xác nhận chính thức về cái chết của Prigozhin hay không, Peskov cho biết hôm 26/8: "Nếu bạn lắng nghe kỹ tuyên bố của Tổng thống Nga, ông ấy nói rằng tất cả các xét nghiệm cần thiết, bao gồm cả xét nghiệm di truyền, giờ đây sẽ được thực hiện. Kết quả chính thức - ngay khi chúng sẵn sàng, sẽ được công bố”.

Peskov, người cho biết Putin chưa gặp Prigozhin gần đây, cũng cho biết vẫn chưa rõ các cuộc kiểm tra và công việc điều tra sẽ kéo dài bao lâu.

Do đó, không thể bắt đầu nói về việc liệu ông Putin có tham dự đám tang của Prigozhin hay không - Người phát ngôn Peskov nói khi trả lời câu hỏi về chủ đề này.

"Vẫn chưa có ngày tang lễ, không thể nói về chuyện đó được. Điều duy nhất tôi có thể nói là hiện tại tổng thống có lịch trình khá bận rộn”.

Nigel Gould-Davies, cựu đại sứ Anh tại Belarus, hiện là thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), cho biết lễ tang sẽ rất có ý nghĩa.

Gould-Davies nói: “Nếu Putin muốn nhấn mạnh rằng Prigozhin chết như một kẻ phản bội, ông ấy sẽ phớt lờ đám tang”.

Ông nói: “(Trong khi) những người ủng hộ Prigozhin có thể sử dụng nó như một cơ hội để đọc điếu văn thương tiếc ông và lời phê bình của ông về cách tiến hành chiến tranh của Điện Kremlin, và có thể củng cố thái độ thù địch của cốt lõi những người trung thành với Wagner đối với Điện Kremlin”.

Tình báo quân đội Anh hôm 26/8 cho biết vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn cho thấy Prigozhin đã ở trên tàu nhưng "rất có thể" ông đã chết. Lầu Năm Góc cho biết đánh giá ban đầu của họ là Prigozhin đã bị giết.

Hãng tin Baza của Nga, nơi có nguồn tin tốt từ các cơ quan thực thi pháp luật, đã đưa tin rằng các nhà điều tra đang tập trung vào giả thuyết rằng một hoặc hai quả bom có thể đã được gài trên máy bay.

Khi được hỏi về tương lai của Tập đoàn Wagner, nơi có một loạt hợp đồng béo bở trên khắp châu Phi và một đội quân ở Belarus đang huấn luyện quân đội ở đó nhưng hiện dường như không có người lãnh đạo, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov trả lời ngắn gọn: “Tôi không thể nói với bạn bất cứ điều gì bây giờ, tôi không biết”.

Cơ quan hàng không Nga cho biết Prigozhin có mặt trên một chiếc máy bay tư nhân bị rơi vào tối thứ Tư ở phía tây bắc Moscow mà không ai sống sót, đúng hai tháng sau khi ông lãnh đạo một cuộc binh biến thất bại chống lại các chỉ huy quân đội.

Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng. Ông trích dẫn "thông tin sơ bộ" chỉ ra rằng Prigozhin và các cộng sự hàng đầu của Wagner đều đã bị giết và trong khi ca ngợi Prigozhin, ông Putin cũng nói rằng Prigozhin đã mắc một số "sai lầm nghiêm trọng".

Adblock test (Why?)