Chuyên gia nói về sự thật phũ phàng đối với Ukraine trong cuộc chiến với Nga

Tác giả Daniel L. Davis là thành viên cấp cao về các ưu tiên quốc phòng và là cựu Trung tá trong Quân đội Mỹ, người đã bốn lần triển khai vào các khu vực chiến đấu, đã có bài phân tích đăng trên tạp chí Mỹ 19fortyfive.

Sự thật phũ phàng: Ukraine không có con đường thực tế nào để chiến thắng Nga - Ảnh 1.

M109 của Mỹ. Nguồn Creative Commons.

Họ hy vọng chiến dịch có thể đến được bờ biển Azov

Tuy nhiên, nhìn từ quan điểm chiến lược hoặc thậm chí là hoạt động, chi phí mà UAF phải trả để đạt được những lợi ích đó cao hơn rất nhiều so với lợi ích họ nhận được.

"Trên thực tế, không có con đường hợp lý nào dẫn đến chiến thắng quân sự cho Ukraine. Kiev và Washington càng phớt lờ thực tế đau lòng này càng lâu thì thiệt hại sẽ gây ra cho người dân Ukraine càng lớn và họ càng có thể nhượng lại nhiều lãnh thổ hơn trong một kết luận cuối cùng được đàm phán. Đã đến lúc ưu tiên ngoại giao và tìm kiếm một giải pháp thương lượng", tác giả Daniel L. Davis nhận định.

Theo Daniel L. Davis, một số người vẫn nuôi hy vọng mua được các thiết bị quân sự chất lượng cao hơn của phương Tây. Tuần trước, chính quyền Biden tuyên bố họ đang tìm kiếm thêm 24 tỷ đô la cho Ukraine, phần lớn trong số đó là để cung cấp vũ khí và đạn dược mới. Những người khác chỉ ra rằng Mỹ sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine trong tương lai gần vì có nhiều bằng chứng cho thấy mọi thứ sẽ thay đổi.

Hầu hết các nhà phân tích và chuyên gia đều có ấn tượng rằng một khi quân đội Ukraine sở hữu một số lượng vũ khí hiện đại nhất định và đủ lực lượng của họ trải qua khóa huấn luyện nâng cao của NATO, họ sẽ có thể đối đầu và sau đó đánh bại Nga. 

"Thật không may, điều mà những niềm tin đó bộc lộ là sự thiếu hiểu biết về cách các cuộc chiến được tiến hành và chiến thắng. Chính khía cạnh con người, chứ không phải công cụ chiến đấu, quyết định kết quả của chiến tranh. Về mặt này, UAF có thể đã chịu tổn thất không thể khắc phục được", Daniel L. Davis đánh giá.

Yếu tố con người trong Chiến tranh Ukraine

Vấn đề cốt lõi không nằm ở thiết bị, thậm chí không phải là chất lượng  đào tạo tốt hay xấu. Yếu tố quan trọng nhất trong tiềm năng tiến hành chiến tranh của Quân đội Ukraine là nguồn nhân lực. Theo thông tin tình báo bị rò rỉ của Mỹ, tính đến tháng 4, quân đội Ukraine đã thiệt hại khoảng 130.000 người chết và bị thương. Con số này có thể đã tăng vọt kể từ khi họ bắt đầu cuộc tấn công vào ngày 5/6. Điều đặc biệt có hại đối với Ukraine là sự mất mát của lực lượng quân đội giàu kinh nghiệm nhất do NATO đào tạo.

Sẽ ngày càng khó thay thế những tổn thất ở mức độ này. Ngày càng có ít đàn ông Ukraine còn lại để huy động và ngày càng có nhiều người chạy trốn khỏi đất nước hoặc hối lộ để tránh điều mà nhiều người coi là sự hy sinh mạng sống vô nghĩa.

Với những tổn thất đã phải gánh chịu trong gần một năm rưỡi giao tranh cường độ cao và sự thất bại của cuộc phản công hiện tại trong việc hoàn thành các mục tiêu trung gian, hiện có rất ít cơ hội Ukraine có thể xây dựng năng lực tấn công mới trong tương lai gần. Có thể mất một thế hệ để xây dựng lại một lực lượng chiến đấu đáng tin cậy và thậm chí điều đó chỉ có thể thực hiện được với một thời kỳ hòa bình không bị gián đoạn và được cung cấp đầy đủ các phương tiện bọc thép, cùng với đạn dược và hậu cần cần thiết.

Theo tác giả, tính đến hôm nay, ngay cả khi Quân đội Ukraine có thể được triển khai hoàn toàn bằng trang thiết bị và sự duy trì của Quân đội Mỹ, thì khả năng giảm sút của các binh sĩ còn lại của họ có nghĩa là họ có thể sẽ hoạt động như họ đã làm trong 8 tháng qua. Những người ủng hộ Kiev chắc chắn sẽ không đồng ý với tuyên bố đó, thay vào đó họ tuyên bố rằng nếu họ có nhiều trang thiết bị và đạn dược sớm hơn thì họ đã thành công.

Tuy nhiên,  các quyết định chiến lược do các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Ukraine đưa ra và các chiến thuật đôi khi kém cỏi của binh lính, là nguyên nhân cốt lõi khiến Ukraine không thể giành chiến thắng trên chiến trường. Nhiều thiết bị và đạn hơn chắc chắn sẽ làm tăng sức mạnh hủy diệt của lực lượng Ukraine, nhưng không có bằng chứng nào - trên chiến trường hiện tại hoặc trong lịch sử quân sự - rằng điều này sẽ thay đổi kết quả.

Con đường tìm đến hòa bình

Phương Tây phải thừa nhận rằng, dù đúng hay sai, Quân đội Ukraine đã có cơ hội phát động cuộc tấn công và xem liệu nó có hiệu quả hay không. Phương Tây nói chung và Mỹ nói riêng đã đóng góp những khoản viện trợ quân sự khổng lồ cho Ukraine.

Kết hợp với số lượng lớn thương vong mà Ukraine phải gánh chịu, đây là sự thật phũ phàng và lạnh lùng: Không có cơ sở hợp lý nào để người ta có thể tranh luận rằng Kiev sẽ hình thành, sau tất cả những tổn thất của mình, một năng lực vượt quá những gì họ đã thể hiện cho đến nay.

Điều này có nghĩa là gần như chắc chắn Ukraine sẽ không bao giờ giành được tự do trên chiến trường. Để bảo vệ lãnh thổ mà họ hiện đang nắm giữ và để ngăn chặn việc mất thêm bất kỳ vùng đất nào, Kiev phải thừa nhận một thực tế phũ phàng rằng cách khôn ngoan nhất hiện nay là tìm cách đóng băng cuộc xung đột và tham gia đàm phán để chấm dứt chiến tranh.

Thực tế không một ai ở Ukraine muốn kết quả đó. Tuy nhiên, từ chối tìm kiếm một mục tiêu thương lượng là chọn một con đường có khả năng thất bại — có khả năng dẫn đến việc có thể có thêm hàng chục nghìn người Ukraine thiệt mạng, và nhiều thành phố và vùng lãnh thổ rơi vào tay Nga kiểm soát.

An ninh quốc gia và thịnh vượng kinh tế của Mỹ phải là trọng tâm của bất kỳ chính sách nào mà Washington đưa ra. Mỹ đã đóng góp hơn 100 tỷ đô la và gửi hàng nghìn xe bọc thép, hàng triệu quả đạn pháo và tên lửa, cùng sự hỗ trợ tình báo quan trọng trong gần một năm rưỡi. Bây giờ cần phải thừa nhận rằng mức đầu tư đáng chú ý này đã không tạo ra lợi tức đầu tư, cũng như không đảo ngược được cuộc chiến của Nga.

Cuộc chiến sẽ khiến cả Ukraine và Mỹ tăng gấp đôi và đầu tư thêm 100 tỷ đô la và vô số vũ khí khác. Nhưng điều đó cung sẽ chỉ kéo dài chiến tranh, làm tăng thêm sự đau khổ của người dân Ukraine và khiến khả năng leo thang vẫn tồn tại. Thay vào đó, đã đến lúc hợp tác với Kiev và các đồng minh NATO  để bắt đầu công việc khó chịu nhưng cần thiết là tìm kiếm một giải pháp ngoại giao, chấm dứt chiến tranh theo những điều khoản tốt nhất có thể tìm thấy cho Ukraine.

"Tiếp tục khởi xướng cuộc chiến này bằng trái tim của chúng ta, đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc hoặc kết quả mà chúng ta mong muốn - với cái giá phải trả là thực tế mà chúng ta không may phải đối mặt - sẽ làm sâu sắc thêm thiệt hại đã gây ra cho Ukraine và chuyển nhiều tiền hơn của Mỹ vào một thứ không thể thắng nổi. Xung đột có thể leo thang trở lại", tác giả Daniel L. Davis kết luận.

Adblock test (Why?)