Phản ứng bất ngờ của Nga khi ông Zelensky nói sẵn sàng đổi Belgorod để trở thành thành viên NATO

Phản ứng bất ngờ của Nga khi ông Zelensky nói sẵn sàng đổi Belgorod để trở thành thành viên NATO - Ảnh 1.

Tổng thống Zelensky trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đan Mạch ngày 20/8. Ảnh Pravda

Tổng thống Ukraine Zelensky đã đến Đan Mạch ngày 20/8, tại đây ông đã có cuộc gặp với Thủ tướng, hoàng gia và đại diện quốc hội nước này. Trong cuộc họp báo, một nữ phóng viên đã yêu cầu ông Zelensky bình luận về đề xuất đổi một phần lãnh thổ Ukraine để lấy hòa bình và tư cách thành viên NATO.

Chánh văn phòng Tổng thư ký NATO Stian Jenssen ngày 15/8 cho biết Ukraine có thể gia nhập liên minh này, đổi lại bằng việc nhượng lại một số vùng lãnh thổ cho Nga. Theo ông này, hiện đang có cuộc thảo luận về quy chế khả thi của Ukraine sau cuộc xung đột và vấn đề chuyển giao lãnh thổ đã được nêu ra. Tuy nhiên sau đó ông này đã rút lại lời nói của mình.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Zelensky nói: “Chúng tôi sẵn sàng đổi Belgorod lấy tư cách thành viên của chúng tôi trong NATO”.

Bình luận về tuyên bố này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Tổng thống Ukraine "rõ ràng đã dùng thuốc quá liều".

Trong chuyến thăm Hà Lan, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã loại trừ khả năng trao đổi lãnh thổ Ukraine để lấy bất cứ thứ gì trong bình luận của ông về khả năng đàm phán hòa bình với Liên bang Nga.

 Trước đó ngày 4/6, Ukraine đã phát động một cuộc phản công ở các hướng Nam-Donetsk, Artemovsk và Zaporozhye và tung vào cuộc chiến các lữ đoàn chiến đấu do NATO huấn luyện và trang bị vũ khí nước ngoài. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, Ukraine không đạt được bất kỳ kết quả nào, còn phương Tây cũng đã thất vọng với diễn biến của "cuộc phản công" đó.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong tháng 6 và tháng 7 Ukraine đã mất hơn 43 nghìn quân.

Adblock test (Why?)