Tổng thống Belarus 2 lần cảnh báo nóng ông trùm Prigozhin trước tai nạn máy bay

“Lần đầu tiên là khi tôi gọi điện cho ông ấy và các cuộc đàm phán (đang diễn ra) khi họ đang tuần hành ở Moscow,” ông Lukashenko nói với các phóng viên trong bình luận được hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta đăng hôm 24/8.

“Tôi nói với ông ấy: ‘Yevgeny, anh có hiểu rằng anh sẽ tiêu diệt người của mình và sẽ tự diệt vong không?’ Ông ấy vừa trở về từ mặt trận. Trong một lần bốc đồng, anh ta nói: ‘Vậy thì tôi sẽ chết, chết tiệt!”.

Tổng thống Belarus 2 lần cảnh báo nóng ông trùm Prigozhin trước tai nạn máy bay - Ảnh 1.

Ông trùm Wagner Prigozhin đã không yêu cầu Tổng thống Belarus đảm bảo an ninh cho mình sau vụ binh biến. Ảnh: CNN.

Bình luận của nhà lãnh đạo Belarus được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chiếc máy bay được cho là chở Prigozhin, thủ lĩnh khét tiếng của nhóm lính đánh thuê Wagner, bị rơi trên một cánh đồng phía tây bắc Moscow khi đang trên đường tới St. Petersburg.

Vụ tai nạn xảy ra 2 tháng sau ngày Prigozhin phát động một cuộc binh biến ngắn chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga, đặt ra thách thức chưa từng có đối với quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nhưng các quan chức tình báo Mỹ và phương Tây tin rằng đó là hành động cố ý. Chính quyền Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự. Điện Kremlin hôm 24/8 phủ nhận mọi liên quan đến vụ tai nạn máy bay.

Nhà lãnh đạo Belarus cho biết, trong lần nói chuyện thứ hai với Prigozhin, ông đã cảnh báo ông “bằng những từ ngữ không chắc chắn rằng cần cảnh giác.

Lukashenko không cho biết cuộc gặp diễn ra khi nào. Ông nói thêm rằng Dmitriy Utkin, một người phó lâu năm của Prigozhin, đã đi cùng ông ta.

Tổng thống Belarus cho biết ông đã đề nghị với Prigozhin rằng ông có thể nói chuyện với Tổng thống Nga Putin và “đảm bảo an ninh đầy đủ” ở Belarus nếu ông lo ngại cho an ninh của mình, Belta đưa tin.

“Tôi đã nói: ‘Nếu ông sợ điều gì đó, tôi sẽ nói chuyện với Tổng thống (Vladimir) Putin và chúng tôi sẽ đưa ông đến Belarus. Chúng tôi đảm bảo an ninh đầy đủ cho ông ở Belarus.’ Nhưng Yevgeny Prigozhin chưa bao giờ yêu cầu tôi chú ý riêng đến các vấn đề an ninh” - ông  Lukashenko nói.

Prigozhin và Utkin đều có tên trong danh sách hành khách do Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga công bố, đồng thời cả Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Anh đều cho rằng có khả năng lãnh đạo Wagner đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các xét nghiệm đang được tiến hành để xác định ai có mặt trên máy bay.

Tổng thống Lukashenko trước đó phát biểu khi được hỏi về người đứng sau cái chết của Prigozhin: “Tôi không thể nói ai đã làm điều đó. Tôi thậm chí sẽ không trở thành luật sư cho anh trai mình. Nhưng tôi biết Putin - ông ấy là người thận trọng, rất bình tĩnh và chậm rãi khi đưa ra quyết định về những vấn đề khác ít phức tạp hơn. Vì vậy, tôi không thể tưởng tượng rằng Putin đã làm điều đó, rằng ông ấy phải chịu trách nhiệm. Đó là công việc quá thô bạo, thiếu chuyên nghiệp”.

Theo Belta, Lukashenko cho biết Prigozhin chưa bao giờ yêu cầu ông đảm bảo an ninh sau cuộc binh biến hai tháng trước.

“Tôi không cần phải đảm bảo an toàn cho Prigozhin. Đây là điều đầu tiên. Thứ hai, cuộc trò chuyện (giữa Prigozhin và Lukashenko) không bao giờ tập trung vào vấn đề này,” ông nói.

Ông cũng cho biết Wagner sẽ “sống ở Belarus”, đồng thời nói thêm rằng “trong vòng vài ngày nữa mọi người sẽ có mặt ở đây”, đề cập đến các chiến binh của Wagner và thỏa thuận mà ông đã ký để tổ chức nhóm sau cuộc nổi dậy thất bại.

“Lên tới 10 nghìn người,” ông nói. “Chỉ cần chúng tôi cần đơn vị này, họ sẽ sống và làm việc với chúng tôi.”

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các địa điểm cắm trại dành cho chiến binh Wagner đang bị tháo dỡ gần đây, Lukashenko nói: “Tại sao chúng tôi lại dỡ bỏ thêm lều, chúng tôi không cần nhiều lều như vậy. Căn cứ cốt lõi vẫn còn ở đây, có người đi nghỉ, có người quyết định sống bên lề, nhưng tất cả số điện thoại, địa chỉ, mật khẩu và sự xuất hiện của họ đều được biết đến ”.

Tuy nhiên, cái chết của Prigozhin đã khiến tương lai của Wagner – cả ở Belarus và các nơi khác – bị nghi ngờ.

Adblock test (Why?)