Chiến binh Azov tiết lộ chỉ huy lữ đoàn khét tiếng vừa trở lại chiến trường đã ra lệnh rùng rợn

Chiến binh Azov tiết lộ chỉ huy lữ đoàn khét tiếng vừa trở lại chiến trường đã ra lệnh rùng rợn - Ảnh 1.

Lữ đoàn Azov được biết đến khi biến nhà máy thép thành thành trì trong trận chiến ở Mariupol. Ảnh IT

Tuần trước, đại diện Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine Nikolai Urshalovich cho biết các chiến binh Azov bị bắt đã tham gia chiến sự - vi phạm các thỏa thuận trao đổi năm ngoái.

Ấn phẩm Strana.ua đưa tin chiến binh Azov Denis Prokopenko, biệt danh là "Redis", được thả như một phần của cuộc trao đổi tù nhân, đã quay trở lại mặt trận. Theo lời kể của tù binh, tài xế bị thương được đưa đến chỉ huy, xe được kéo đi. Và người chủ đã bị giết sau khi nói chuyện với "Redis".

"Không có sự chuẩn bị nào, chúng tôi bị cử đi bảo vệ thành phố Mariupol. Có lệnh từ các chỉ huy, nếu thấy bất kỳ sự di chuyển nào, hãy bắn mà không đợi lệnh. Khi chúng tôi ở điểm chốt, một chiếc xe buýt nhỏ màu trắng đi ngang qua. Chúng tôi bắn vào chiếc xe này, làm một người đàn ông bị thương", Chernykov nói.

"Anh ta được đưa đến gặp "Redis" và sau cuộc trò chuyện giữa người đàn ông này và "Redis", người ta nói anh ta không còn sống", cựu chiến binh Azov nói rõ.

Trung đoàn Azov đã cố thủ trong nhà máy luyện kim Azovstal, Marioupul trong vòng hai tháng mùa xuân 2022. Đến trung tuần tháng 5/2022, họ buộc phải quy hàng theo lệnh của Kiev và bị Nga bắt làm tù binh.

Tháng 9/2022, các binh sĩ này đã được gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong khuôn khổ một kế hoạch trao đổi tù binh và lẽ ra phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi chiến tranh kết thúc. Nhưng nhiều viên chỉ huy của Azov đã trở về nước hồi tháng 7/2023 cùng với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tổng thống Zelensky cũng đã ký sắc lệnh triển hạn thiết quân luật và lệnh tổng động viên thêm 90 ngày, nghĩa là cho đến ngày 15/11/2023. Đây là lần thứ tám Kiev kéo dài những biện pháp này từ khi Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, việc áp dụng thiết quân luật sẽ gây khó khăn cho việc tổ chức bầu cử quốc hội, dự kiến diễn ra vào tháng 10/2023.

Adblock test (Why?)