Trump 'đầu hàng' tại nhà tù Atlanta

Trump 'đầu hàng' tại nhà tù Atlanta - Ảnh 1.

Ông Trump phát biểu với các phóng viên khi được rời nhà tù sau khi nộp 200.000 USD tiền bảo lãnh. Ảnh CNN

Ông Trump đến nhà tù thành phố Atlanta, bang Georgia trình diện và chụp ảnh lưu hồ sơ sau khi bị truy tố với cáo buộc lật kèo bầu cử.

Đoàn xe của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đến nhà tù lúc 6h34 ngày 25/8 (giờ Hà Nội), khoảng 30 phút sau khi máy bay riêng của ông hạ cánh xuống sân bay Hartsfield-Jackson ở Atlanta, hạt Fulton. Trong số những người ủng hộ ông bên ngoài nhà tù có hạ nghị sĩ Georgia Marjorie Taylor Greene, một trong những người ủng hộ nổi bật nhất của ông Trump tại quốc hội.

Cựu tổng thống 77 tuổi chính thức bị bắt vì cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử ở bang Georgia năm 2020. Ông bị chụp ảnh lưu hồ sơ và rời nhà tù sau khi nộp số tiền bảo lãnh 200.000 USD.

Đây là lần thứ tư ông Trump ra trình diện giới chức trong năm nay liên quan các vụ truy tố.

Trump đã đồng ý với khoản tiền bảo lãnh 200.000 USD cũng như các điều kiện khác, bao gồm cả việc không sử dụng mạng xã hội để nhắm mục tiêu vào các đồng phạm và nhân chứng trong vụ án. 

Cựu Tổng thống Donald Trump đã phát biểu ngắn gọn với các phóng viên sau khi bị bắt và được trả tự do tại nhà tù Quận Fulton hôm thứ Năm rằng: "Tôi không làm gì sai trái cả".

Trump mô tả vụ án hình sự chống lại ông là "một trò hề công lý".

Luật sư quận Fulton Fani Willis đã công bố bản cáo trạng gồm 41 tội danh chống lại cựu tổng thống và 18 cộng sự của ông vào đầu tháng này. Một số đồng phạm đã bị bắt vào tù, bao gồm cả cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani, người đã ra đầu thú hôm thứ Tư.

Trump hiện đang phải đối mặt với tội gian lận và các tội nghiêm trọng khác trong vụ án ở Quận Fulton, Georgia. Ông bị cáo buộc vi phạm luật tội phạm có tổ chức của bang, cũng như một số tội âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử, khai man, gạ gẫm một quan chức vi phạm lời thề của họ và những tội khác.

Công tố viên đề xuất mở phiên tòa xét xử Trump vào tháng 3/2024, đồng nghĩa ông sẽ phải hầu tòa giữa lúc tranh cử. Nhóm luật sư của Trump yêu cầu phiên tòa lùi tới năm 2026.

Công tố viên hạt Fulton yêu cầu ông Trump và 18 bị can phải ra trình diện trước ngày 25/8. Cho đến nay, ông Trump và 11 người khác đã ra trình diện, trong đó có cựu chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows. Ông Meadows được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 100.000 USD.

Quyết định truy tố của công tố viên Georgia đồng nghĩa với việc ngay cả khi Trump đắc cử năm 2024, ông cũng không có quyền ân xá cho bản thân hay chấm dứt nỗ lực truy tố, vì nó được tiến hành theo luật bang, không phải luật liên bang.

Adblock test (Why?)