Tại sao một số người Syria lại vui mừng trước tin ông trùm Wagner Prigozhin tử nạn?

Tại sao một số người Syria lại vui mừng trước tin ông trùm Wagner Prigozhin tử nạn? - Ảnh 1.
Đống đổ nát của chiếc máy bay được nhìn thấy tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn gần làng Kuzhenkino. Ảnh AFP

Abdullah al-Sayed, cư dân một phần tỉnh Deir Ezzor do phiến quân người Kurd nắm giữ, cho biết: "Tôi chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc như thế này kể từ vụ ám sát Qasem Soleimani".

Soleimani là người đứng đầu Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Iran, một đơn vị tinh nhuệ phụ trách các hoạt động ở nước ngoài của Iran. Ông ta đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ do Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump ra lệnh vào năm 2020.

Những người mà CNN nói chuyện đều cho rằng ông Prigozhin đã chết trong vụ tai nạn máy bay, trong khi một số người suy đoán rằng đây là một vụ ám sát.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào được đưa ra chỉ ra sự liên quan của Điện Kremlin hoặc các cơ quan an ninh Nga trong vụ tai nạn. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn và chính quyền Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự.

Những người Syria như al-Sayed không ưa Prigozhin vì nhóm lính đánh thuê tư nhân này từ lâu đóng vai trò quan trọng trong quá trình Nga can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria, chiến đấu thay mặt cho chế độ của Bashar al-Assad. Trong khi ông Putin ca ngợi họ là những người lính liều mạng chống khủng bố thì lực lượng Nga hoạt động ở Syria lại bị cáo buộc sử dụng vũ lực bừa bãi trong các chiến dịch ném bom vào các khu vực do phiến quân nắm giữ mà không quan tâm đến thương vong của dân thường.

Vai trò của Wagner ở Syria lại bị giám sát chặt chẽ hai năm trước, khi các nhà thầu tư nhân Nga ở Syria bị cáo buộc giết hại dã man một công nhân xây dựng người Syria.

Ông al-Sayed nói: "Lính đánh thuê Wagner đã giết nhiều người ở Deir Ezzor và họ xứng đáng phải chịu điều này". Người đàn ông 27 tuổi cho biết Prigozhin phải chịu trách nhiệm về cái chết của chính mình.

Nhà báo Mohammad Ayid cho biết ông cảm thấy công lý đang được thực thi sau cái chết được cho là của Prigozhin. Ayid cáo buộc Wagner đã phạm nhiều tội ác ở quê nhà, mặc dù CNN không thể xác minh những cáo buộc này.

Ayid nói: "Wagner đã chiếm đóng thành phố của tôi và các mỏ dầu ở đó. Họ đã giết rất nhiều người của tôi, sau khi chỉ huy của họ đã bị giết. Tôi cảm thấy công lý bắt đầu được thực thi".

Adblock test (Why?)