Nhà Trắng lên tiếng về 'NATO Thái Bình Dương'

Nhà Trắng lên tiếng về 'NATO Thái Bình Dương' - Ảnh 1.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái), Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ở Trại David, bang Maryland (Mỹ) ngày 18/8/2023. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ngày 18/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Trại David thuộc bang Maryland (Mỹ). Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên mà ông Biden tổ chức tại Trại David trên cương vị tổng thống.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Biden cho rằng không có địa điểm nào phù hợp hơn Trại David để tượng trưng cho kỷ nguyên hợp tác mới giữa Washington với Seoul và Tokyo, đồng thời cho biết thêm rằng Washington vẫn kiên trì cam kết với Seoul và Tokyo.

Ông Biden nhấn mạnh Mỹ - Nhật -Hàn sẽ tăng cường “hợp tác quốc phòng ba bên” ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả “các cuộc tập trận quân sự đa lĩnh vực thường niên”.

Các cuộc tập trận sẽ được xây dựng dựa trên kịch bản mô phỏng tình huồng chiến tranh đã được tổ chức định kỳ trong khu vực và đã gây ra sự phẫn nộ của cả giới chức Trung Quốc lẫn giới chức Triều Tiên.

Trong một cuộc họp báo riêng trước đó vào hôm 18/8, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã lên tiếng phủ nhận khi được hỏi rằng liệu quan hệ đối tác ba bên giữa Washington với Seoul và Tokyo có phải là sự khởi đầu của một NATO thu nhỏ cho khu vực Thái Bình Dương hay không.

Ông Sullivan nói: “Đó rõ ràng không phải là một NATO cho Thái Bình Dương. Chúng tôi đã lên tiếng về điều này. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhấn mạnh nó và cả Nhật Bản và Hàn Quốc cũng vậy”.

Ông Sullivan cũng nhấn mạnh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn hôm 18/8 “không chống lại bất kỳ ai

Nhà Trắng lên tiếng về 'NATO Thái Bình Dương' - Ảnh 2.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (thứ 2, trái), Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) tại Hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Trại David, bang Maryland, Mỹ, ngày 18/8/2023. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo đài RT của Nga ngày 19/8, mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn hôm 18/8 “không phải về Trung Quốc”, nhưng ông Biden và những người đồng cấp đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhiều lần nhắc đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong các bình luận đưa ra trước báo giới.

Trong cuộc gặp trực tiếp với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày 18/8, ông Biden cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ hợp tác để chống lại “hành vi nguy hiểm của Bắc Kinh ở Biển Đông” và nhấn mạnh sự cần thiết của “hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan”

Về phần mình, khi được hỏi liệu việc Tokyo tăng cường quan hệ quân sự với Washington có thể gây ra “Chiến tranh Lạnh về kinh tế” với Bắc Kinh hay không, Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc trong “những thách thức chung” và “mạnh mẽ nêu yêu cầu về việc hành xử có trách nhiệm”.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng phác thảo những yêu cầu của hợp tác quốc phòng mới, nói rằng ba nước đồng minh sẽ tạo ra một khuôn khổ để đáp trả các cuộc tấn công vào bất kỳ quốc gia nào của họ, cũng như chia sẻ thông tin về các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên theo “thời gian thực”. Ông Yoon cũng công bố các kế hoạch “đào tạo và diễn tập có hệ thống” sẽ được thực hiện thường xuyên.

Adblock test (Why?)