Tiến về phía đông sông Dnipro có thể giúp Ukraine mở đường tới Crimea

Tiến về phía đông sông Dnipro có thể giúp Ukraine mở đường tới Crimea - Ảnh 1.

Đối với Ukraine, vượt sông Dnipro và thiết lập một đầu cầu an toàn ở bờ phía đông sẽ là một bước đột phá đáng kể có thể giúp họ mở đường tới Crimea. Ảnh IT

Đã có báo cáo rằng, các đơn vị Ukraine đã vượt sông Dnipro và thiết lập các đầu cầu ở phía đông - đây có thể là thời điểm quan trọng trong cuộc phản công mùa hè của Ukraine ở phía nam. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu quân của Ukraine đã vượt qua và đầu cầu của họ thực sự an toàn đến đâu.

Việc đập Kakhovka bị phá hủy vào tháng 6 đã làm trì hoãn bước tiến của các lực lượng Ukraine tới Dnipro trong vài tuần do nước lũ và đã mở rộng dòng sông. Các cây cầu bắc qua Dnipro cũng bị cuốn trôi và điều đó có nghĩa là việc vượt sông trở thành lựa chọn duy nhất và là một lựa chọn khó khăn hơn nhiều.

Không phải vô lý khi nhiều người dự đoán rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ kéo dài trong nhiều năm. Bởi cuộc tấn công nhanh chóng về phía nam đến Biển Azov để cắt đôi quân đội Nga một cách hiệu quả và cô lập Crimea đã không thành hiện thực.

Vượt sông Dnipro và thiết lập một đầu cầu an toàn ở bờ phía đông hiện được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước đột phá. Trong suốt lịch sử các cuộc xung đột ở Ukraine kéo dài hàng thiên niên kỷ, dòng sông là một rào cản chiến lược quan trọng. Nó vốn cũng có tầm quan trọng rất lớn đối với nhiều lĩnh vực trong đời sống ở Ukraine: Giao thông, năng lượng - thậm chí cả thực phẩm (con sông được ước tính trước chiến tranh cung cấp 80% lượng cá của đất nước).

Nhưng ngay lúc này tầm quan trọng chiến lược của con sông được đặt lên hàng đầu khi nó chạy từ bắc xuống nam qua toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Nga đã sớm nhận ra tầm quan trọng chiến lược của sông Dnipro trong cuộc chiến, họ hiểu rằng họ có thể chia cắt đồng thời thiết lập một hệ thống phòng thủ tự nhiên trước các cuộc tấn công của Ukraine bằng cách kiểm soát dòng sông.

Trong cuộc phản công vào mùa thu năm 2022, Ukraine đã chiếm lại một phần lãnh thổ đáng kể ở phía đông và phía nam, đồng thời đánh bật Nga khỏi bờ tây của hạ lưu Dnipro. Nhưng Nga vẫn chiếm ưu thế ở bờ đông. Ukraine từng giữ các vị trí ở bờ đông, cho phép nước này tiến hành các cuộc tấn công vào các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Kherson dù mỗi cuộc tấn công đó đều bị quân Nga đánh lui.

Nhưng hiện có hy vọng về phía Ukraine rằng các cuộc tấn công mới nhất có thể thành công. Trong bản cập nhật thường xuyên về tình hình ở Ukraine, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh ngày 14/8 lưu ý rằng: “Các lực lượng Ukraine đã nỗ lực thiết lập các đầu cầu nhỏ tại các địa điểm mới ở bờ đông sông Dnipro do Nga nắm giữ”.

Điều này cộng với đầu cầu mà Ukraine vẫn nắm giữ gần cây cầu Antonivsky đổ nát, gần thành phố Kherson kể từ tháng 6, có thể cho phép các lực lượng của Kiev tiến xa hơn về phía nam qua lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Adblock test (Why?)