Châu Âu lo sợ TT Biden sẽ ép Ukraine làm điều này

Châu Âu lo sợ TT Biden sẽ ép Ukraine làm điều này - Ảnh 1.

   Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) phát biểu tại một sự kiện với các nhà lãnh đạo G7 và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky trong Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania, ngày 12/7/2023. Ảnh AP

Bloomberg là cơ quan truyền thông lớn thứ hai của Mỹ trong tuần này cảnh báo rằng viện trợ quân sự của Mỹ cho Kiev có thể sớm cạn kiệt.

Theo Bloomberg, các nhà lãnh đạo châu Âu lo ngại việc Ukraine thiếu "tiến bộ đáng kể trên chiến trường", cộng với áp lực từ phe chống can thiệp của Đảng Cộng hòa, có thể dẫn đến việc Biden ép Kiev vào bàn đàm phán.

Mỹ đã cung cấp số vũ khí trị giá hơn 43 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu vào năm ngoái, nhưng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã hết tiền để mua thêm gói viện trợ. Tổng thống đã yêu cầu Quốc hội thông qua dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá 40 tỷ USD, một nửa trong số đó sẽ được phân bổ cho Kiev, nhưng dự luật này có thể sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt từ ngày càng nhiều đảng viên Cộng hòa.

Hơn nữa, các phương tiện truyền thông đưa tin vào đầu mùa hè này cho rằng việc tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ dựa trên việc Kiev sử dụng vũ khí và huấn luyện của NATO để đạt được những lợi ích lãnh thổ đáng kể trước lực lượng Nga. Tuy nhiên, gần ba tháng sau cuộc phản công của Kiev, quân đội Ukraine đã không thể chọc thủng được tuyến phòng thủ của Nga và đã tổn thất tới 43.000 quân cho những nỗ lực của mình, theo số liệu gần đây nhất của Bộ Quốc phòng Nga.

Khi khả năng thành công của Ukraine ngày càng giảm, Biden cũng sẽ bước vào năm 2024 với việc phải vận động tái tranh cử, có thể là chống lại cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Trump đã nhiều lần hứa sẽ buộc Kiev phải đạt được thỏa thuận hòa bình nếu đắc cử, cũng như ứng cử viên tổng thống hiện nay là Vivek Ramaswamy.

Các quan chức Mỹ tin rằng Mỹ sẽ không cung cấp cho Ukraine viện trợ quân sự "gần bằng mức" vào năm 2024 so với năm nay, tờ Wall Street Journal đưa tin. Theo nguồn tin của tờ báo, Washington sẽ không thể cung cấp cho Kiev số lượng vũ khí và đạn dược tương tự nữa, và các nhà hoạch định quân sự Mỹ đang khuyên những người đồng cấp Ukraine sử dụng những gì họ đã có hiệu quả hơn.

Về mặt công khai, chính quyền Biden khẳng định số vũ khí này sẽ tiếp tục được chuyển đến Ukraine. Theo báo cáo của Axios , "các quan chức cấp cao của Mỹ" đã liên hệ với các nhà lãnh đạo châu Âu để trấn an họ rằng viện trợ sẽ tiếp tục, trong khi Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên ngày 24/8 rằng các đảng viên Cộng hòa chủ chốt vẫn ủng hộ chính sách trang bị vũ khí của chính quyền Kiev "bao lâu cũng được".

Adblock test (Why?)