Bí ẩn xác ướp của nàng công chúa bị nhầm là vua Ai Cập cổ đại

Bí ẩn xác ướp của nàng công chúa bị nhầm là vua Ai Cập cổ đại - Ảnh 1.

Hình ảnh chạm khắc trên quan tài. Các chi tiết như mũ đội đầu của người trong quan tài ám chỉ rằng đó không phải là một vị vua cổ đại. (Ảnh: Kênh Youtube/Smithsonian)

Vùng châu thổ sông Nile màu mỡ là cái nôi của nhiều nền văn minh. Những nền văn minh này kéo dài hàng nghìn năm rồi suy tàn. Trong đó, có lẽ nổi tiếng nhất là thời kỳ các pharaoh vĩ đại cai trị Ai Cập, bao gồm những nhân vật như Djoser, Khufu, Akhenaten, Tutankhamun và Ramses II.

Vào cuối những năm 1800, hầu hết các ngôi mộ của các pharaoh vĩ đại nằm rải rác khắp Thung lũng các vị vua đã được phát hiện, bởi khai quật hoặc bị cướp phá.

Tuy nhiên, vẫn còn một chuỗi các ngôi mộ nguyên vẹn đang được khai quật cho đến tận ngày nay.

Vào năm 2020, các nhà khảo cổ học có một phát hiện mới ở Dahshur, một nghĩa địa hoàng gia nằm trong sa mạc ở Bờ Tây sông Nile, cách Cairo khoảng 40 km.

Nhiều đồ tạo tác và di vật được tìm thấy chôn bên trong quan tài ban đầu được cho là thuộc về một vị vua cổ đại do thực tế nó được đặt bên trong một kim tự tháp. Thông thường, chỉ các vị vua cai trị Ai Cập mới được chôn cất ở những nơi như vậy.

Một nhóm làm việc dưới sự chỉ đạo của nhà Ai Cập học, Tiến sĩ Yasmin El Shazly đã ghép các mảnh gỗ được tìm thấy trong phòng chôn cất lại với nhau và cuối cùng tạo thành nắp quan tài có một khuôn mặt chạm khắc.

Tiến sĩ Shazly cho biết: “Các quan tài thường có những đặc điểm tương tự như chủ sở hữu. Nhưng chúng đã được lý tưởng hóa, bởi vì đó là những gì chúng sẽ tồn tại mãi mãi".

Các nhà nghiên cứu đã bắt tay vào công việc của mình với niềm tin rằng chủ nhân quan tài là một vị vua. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, giả định này nhanh chóng được chứng minh là sai.

"Việc nghiên cứu đã tiết lộ một điều đáng kinh ngạc: Đây không phải là một vị vua: Trên thực tế, đó là một người phụ nữ bí ẩn", theo Tiến sĩ Shazly.

Vị Tiến sĩ Shazly giải thích, nắp quan tài vẽ một người đội bộ tóc giả Hathor, một loại trang phục phổ biến với phụ nữ trong thời kỳ Trung Vương quốc. Theo quan niệm của người Ai Cập cổ đại, Hathor là nữ thần bầu trời, tình yêu, niềm vui, sắc đẹp, nghệ thuật, phụ nữ, thợ mỏ và tình dục.

Người phụ nữ bí ẩn được tìm thấy chôn cạnh một chiếc rương chứa đầy chữ tượng hình mà các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ giúp họ giải mã danh tính của cô. Tuy nhiên, nơi lẽ ra phải có tên của cô lại bị hư hại nghiêm trọng.

Tiến sĩ Shazly cho biết: “Điều cực kỳ quan trọng về chiếc rương này là chúng tôi biết nó thuộc về một công chúa vì ở đây có ghi: "Con gái của nhà vua".

Nhưng tên của cô thì là một bí ẩn. Ngoài ra, lý do tại sao cô ấy được chôn cất trong một kim tự tháp cũng không thể lý giải được.

Giáo sư Aidan Dodson từ Đại học Bristol cho biết: "Kiểu thiết kế kim tự tháp này chỉ dành riêng cho một vị vua. Đó không phải là thứ dành cho một thành viên cấp thấp của gia đình hoàng gia. Thông thường, một công chúa sẽ chỉ có một ngôi mộ nhỏ".

Theo ông Dodson, những hiểu biết đó khiến việc một công chúa được chôn cất trong kim tự tháp trở thành một bí ẩn thực sự.

Adblock test (Why?)