6 con tàu được máy bay Mỹ yểm trợ phá 'vòng phong tỏa' Biển Đen của Nga

6 tàu được máy bay Mỹ yểm trợ phá 'vòng phong tỏa' Biển Đen của Nga - Ảnh 1.

Hải quân Nga được cho là muốn "phong tỏa" Biển Đen. Ảnh The Times

Theo Euromaidanpress, nhà điều tra Marcus Johnsson của OSINT cho biết, trích dẫn dữ liệu theo dõi của hải quân, ít nhất 6 tàu đã phớt lờ lệnh phong tỏa trên thực tế của Hải quân Nga đối với các cảng của Ukraine ở Biển Đen. Một tàu đến từ Israel đã trở thành tàu đầu tiên đi vào nhánh sông Danube của Ukraine sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc. Nga sau đó tuyên bố sẽ coi tất cả tàu đi đến các cảng của Ukraine đều có thể là tàu chở hàng quân sự, cũng như các quốc gia mà tàu mang cờ là các bên tham gia xung đột và theo phe Ukraine.

Vào đêm ngày 30/7, 3 tàu dân sự — Ams1, Sahin 2 và Yilmaz Kaptan, đến từ Israel, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ/Georgia — đã đi thẳng qua Biển Đen, công khai điểm đến là Ukraine.

"Những con tàu này dường như di chuyển tự do trên Biển Đen, thách thức Nga khi Moscow tuyên bố sẽ coi bất kỳ con tàu nào hướng tới Ukraine là mục tiêu tiềm năng", ông Marcus Jonsson viết.

Ông Jonsson đã chứng thực vị trí của các tàu bằng hình ảnh vệ tinh và xác nhận vị trí thực của chúng.

Con tàu đầu tiên cập cảng Ukraine là chiếc Ams1 có nguồn gốc từ Israel, đi vào một nhánh sông Danube của Ukraine.

“Nó là con tàu đầu tiên phá vỡ sự phong tỏa Biển Đen của Nga. Bắt đầu từ Ashdod, Israel, tàu này đã công khai điểm đến là Ukraine khi đi thẳng qua Biển Đen. Các thủy thủ đã rất dũng cảm”, ông Jonsson viết trên Twitter.

Máy bay chống hạm P8 của Mỹ đã đảm bảo an toàn cho tàu. Nó được tiếp nhiên liệu ngay trên bầu trời Romania. Làm nhiệm vụ trinh sát bổ sung là máy bay không người lái trinh sát Forte12 RQ-4.

Ba tàu khác, Sealock, Bosphorus Queen và Afer, cũng đã vượt qua vùng biển của Biển Đen để tới các cảng của Ukraine trên sông Danube, ông Marcus Johnson viết.

Trong khi đó, biên tập viên Andrii Klymenko của BlackSeaNews đã quan sát thấy rằng số lượng tàu "phá thế phong tỏa" của Nga trên Biển Đen trên thực tế cao hơn và lên tới con số 16 tàu.

Nga “phong tỏa” Biển Đen

Vào ngày 17/7, Nga đã rút khỏi sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm mở khóa các cảng của Ukraine và xuất khẩu ngũ cốc của nước này. Sau đó, Nga tuyên bố rằng, họ sẽ không đảm bảo sẽ không tấn công các tàu dân sự hướng tới Ukraine. Bộ Quốc phòng Ukraine đã lên án các mối đe dọa của Nga đối với các tàu trên biển.

Sau đó, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa lớn vào Odessa bằng tên lửa và máy bay không người lái, phá hủy các cảng,  vựa lúa, một số tòa nhà và các cơ sở khác trong khu vực với cáo buộc Kiev đã sử dụng các cảng cho mục đích quân sự.

NATO đã lên án các cuộc tấn công của Nga nhưng cho đến nay chỉ tuyên bố sẽ tăng cường giám sát.  Được biết, Mỹ cũng đã từ chối yêu cầu của Ukraine để hộ tống các tàu thương mại trong vùng biển của các nước NATO để đảm bảo hành lang ngũ cốc được tiếp tục hoạt động.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã bình luận rằng Nga dường như có ý định thực thi một cuộc phong tỏa hải quân trên thực tế đối với Biển Đen bằng cách đe dọa các tàu đi qua khu vực này. 

Đặc biệt, một tàu chiến Nga đã thông báo với một tàu rằng, việc di chuyển đến Ukraine có thể bị coi là mục tiêu quân sự, theo một thông tin bị chặn được chia sẻ bởi các quan chức Ukraine vào ngày 28/7.

Adblock test (Why?)