WSJ: Ông trùm Wagner Prigozhin bị lộ kế hoạch táo bạo khác trước khi nổi loạn

WSJ: Ông trùm Wagner Prigozhin bị lộ kế hoạch táo bạo khác trước khi nổi loạn - Ảnh 1.

Ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin rời thành phố Rostov ngày 24/6. Ảnh Reuters

Theo WSJ, âm mưu của Prigozhin liên quan đến việc bắt giữ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và tướng quân đội hàng đầu Valery Gerasimov khi cả hai đến thăm một khu vực dọc biên giới Ukraine.

Theo báo cáo, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã biết về âm mưu này hai ngày trước khi cuộc nổi loạn diễn ra, buộc Prigozhin phải thay đổi kế hoạch của mình vào phút cuối và thay vào đó tiến hành một cuộc hành quân về phía Moscow.

Những người lính đánh thuê của Wagner đã nắm quyền kiểm soát một căn cứ quân sự quan trọng ở thành phố Rostov, phía nam nước Nga và quân của ông ta chỉ cách thủ đô Moscow 200km khi Prigozhin ngừng binh biến.

Khi được hỏi về báo cáo của WSJ, hai nguồn tin an ninh châu Âu nói với CNN rằng, mặc dù có khả năng Prigozhin bày tỏ mong muốn bắt giữ các nhà lãnh đạo quân sự Nga, nhưng không có đánh giá nào về việc liệu ông ta có kế hoạch đáng tin cậy để làm như vậy hay không.

Đã có suy đoán về vai trò của các chỉ huy cấp cao của Nga khi cuộc binh biến diễn ra vào đêm thứ Sáu. Tờ New York Times, dẫn lời các quan chức Mỹ, những người được cho là đã được thông báo về tình báo Mỹ, đưa tin rằng chỉ huy lực lượng không quân Nga, Tướng Sergey Surovikin, "đã biết trước về kế hoạch của Yevgeny Prigozhin nhằm nổi dậy chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga".

Surovikin đã kêu gọi Prigozhin dừng cuộc nổi loạn ngay sau khi nó bắt đầu, trong một thông điệp video nói rõ rằng ông đứng về phía Putin.

Khi được hỏi về thông tin tờ New York Times nêu trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Bây giờ sẽ có rất nhiều suy đoán và tin đồn xung quanh những sự kiện này. Tôi tin rằng đây chỉ là một trong những tin đồn đó".

Viktor Zolotov, Giám đốc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, hôm thứ Hai tuyên bố rằng các quan chức cấp cao của Nga biết về kế hoạch nổi loạn của Prigozhin vì những người thân cận với ông chủ Wagner đã tiết lộ chúng, hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin.

Zolotov cũng tuyên bố cuộc nổi loạn được "lấy cảm hứng từ các cơ quan tình báo phương Tây" bởi vì "họ đã biết trước nhiều tuần".

Đầu tuần này, CNN đã báo cáo rằng các quan chức tình báo Mỹ đã thu thập được chi tiết và chính xác về các kế hoạch của Prigozhin dẫn đến cuộc nổi loạn ngắn ngủi của ông ta, bao gồm cả địa điểm và cách thức Wagner lên kế hoạch.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, thông tin tình báo được quản lý chặt chẽ đến mức nó chỉ được chia sẻ với một số đồng minh được chọn, bao gồm các quan chức cấp cao của Anh, chứ không phải ở cấp NATO rộng lớn hơn.

Adblock test (Why?)