Tổng thống Putin lên tiếng về âm mưu đảo chính khẳng định tiêu diệt "nội phản"

Với phát biểu này, ông Putin đã khẳng định âm mưu đảo chính vũ trang  của ông trùm công ty quân sự tư nhân Wagner là có thật, kêu gọi các quân nhân Nga và những người “bị lôi kéo vào canh bạc tội phạm này bằng sự lừa dối hoặc đe dọa” quay đầu, song  không nêu tên cụ thể Evgeny Prigozhin.

Tổng thống Putin lên tiếng về âm mưu đảo chính, khẳng định tiêu diệt "nội phản" - Ảnh 1.

Ông nói rõ: Tất cả các biện pháp an ninh chống khủng bố bổ sung đã được áp dụng ở Moscow, khu vực Moscow và một số khu vực khác đã được cung cấp cho các lực lượng vũ trang.

Đây là những biện pháp quyết định sẽ được thực hiện để ổn định tình hình ở Rostov trên sông Đông  - ông Putin cho biết và thừa nhận tình hình tại đây  “vẫn còn nhiều khó khăn”, công việc của các cơ quan quản lý dân sự và quân sự thực sự bị đình trệ.

Ông Putin khẳng định: “Với tư cách là tổng thống với tư cách là tổng thống Nga,  với tư cách là Tổng tư lệnh, với tư cách là công dân Nga, tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ đất nước, bảo vệ hiến pháp cũng như an ninh, mạng sống và quyền tự do của công dân”. 

Ông nhấn mạnh: Kẻ tổ chức và chuẩn bị cho cuộc nổi loạn vũ trang, quay vũ khí chống lại đồng đội chiến đấu của họ đã phản bội nước Nga và sẽ phải chịu trách nhiệm về điều đó. 

Ông kêu gọi  những người “đã và đang bị lôi kéo” vào điều này “không lặp lại những sai lầm và ngừng mọi hành vi tham gia và phạm tội”.  Ông cho rằng họ đã bị lừa dối và đẩy vào con đường phạm tội nghiêm trọng.

Ông khẳng định rằng nước Nga  “sẽ bảo vệ và bảo vệ những gì thân yêu và thiêng liêng đối với chúng ta. Cùng với quê hương của chúng ta, chúng tôi sẽ vượt qua mọi thử thách và trở nên mạnh mẽ hơn nữa”.

Trong bài phát biểu, ông Putin khẳng định Moscow đang tham gia vào một cuộc đấu tranh lịch sử để bảo vệ tương lai của mình trong khi "đẩy lùi sự xâm lược của bọn phát xít mới và chủ nhân của chúng" ở phương Tây.

"Chúng tôi đang chiến đấu vì cuộc sống và sự an toàn của người dân, vì chủ quyền và độc lập của chúng tôi. Vì quyền được là và vẫn là nước Nga," tổng thống nói, kêu gọi các công dân hợp lực và gạt bỏ mọi chia rẽ có thể bị lợi dụng bởi các đối thủ nước ngoài.

Ông gọi đây là “trận chiến quyết định vận mệnh của dân tộc ta” và trận chiến đó đòi hỏi sự đoàn kết, củng  cố tất cả các lực lượng của chúng ta từ bên trong, không để kẻ thù lợi dụng những khác biệt để chia rẽ và phá hoại nước Nga. 

Tổng thống Putin nói rằng đã có kẻ “chia rẽ sự đoàn kết của nước Nga, có những hành động phản bội chống lại đồng đội của chúng ta đang chiến đấu trong chiến tuyến. Đó là một bước lùi của đất nước chúng ta và của dân tộc chúng ta”.

Ông Putin nhắc tới những bi kịch nội chiến mà nước Nga từng đối mặt, sự chia cắt đất nước mà các lực lượng nước ngoài đã gây ra cho Nga. Ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra một lần nữa. Chúng tôi sẽ bảo vệ sự đổi mới của chúng tôi trước bất kỳ kẻ thù nào và cả những kẻ  phản quốc từ bên trong”. 

Ông nói: Và những gì chúng ta đang đối mặt bây giờ là sự phản bội. Tham vọng và lợi ích cá nhân đã dẫn đến  phản bội tổ quốc, dân tộc của chính mình, phản bội chính nghĩa mà các chiến binh và chỉ huy của Wagner đã sát cánh chiến đấu. 

Ông gọi họ là đồng chí: Các đồng chí chiến đấu vì những ngôi làng và thị trấn, hy sinh mạng sống của họ vì nước Nga mới, vì sự thống nhất của thế giới cũng như tên tuổi và vinh quang của họ. 

Ông nêu rõ: Tôi đã bị phản bội bởi những người hiện đang cố gắng tổ chức một cuộc nổi dậy, đẩy đất nước về phía kẻ thù và cuối cùng, dẫn đến thất bại và đầu hàng".

Tổng thống Nga khẳng định: Chúng tôi sẽ rất cứng rắn với những kẻ cố tình đứng trên con đường phản bội bằng những thủ đoạn tống tiền và khủng bố. Chắc chắn chúng sẽ phải trả lời cho điều đó trước pháp luật, trước nhân dân chúng tôi. 

Adblock test (Why?)