Chiến sự Ukraine mới nhất 20/6: Nga đã phát động chiến dịch 'tấn công tích cực'; Kho vũ khí của NATO 'trống rỗng'

Chiến sự Ukraine mới nhất 20/6: Nga đã phát động chiến dịch 'tấn công tích cực'; Kho vũ khí của NATO 'trống rỗng' - Ảnh 1.

Binh lính Nga ở Donbass. Ảnh Sputnik

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Malyar tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã tấn công quân đội Ukraine trên một số mặt trận trong một nỗ lực rõ ràng nhằm giành thế chủ động. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh cuộc phản công rầm rộ của Ukraine trong những tuần gần đây đã không mang lại bất kỳ thay đổi lớn nào trên tiền tuyến.

Bà Malyar cho biết trong một bài đăng trên Telegram ngày 19/6 rằng Moscow đã huy động thêm lực lượng và đang tiến hành một chiến dịch "tấn công tích cực" ở khu vực Krasny Liman và Kupyansk, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Nga đang "cố gắng giành thế chủ động từ chúng tôi". Bà nói thêm rằng các lực lượng của Kiev ở những khu vực này đã bị pháo kích dữ dội.

Theo bà Malyar, quân đội Nga vẫn đang tìm cách tiếp cận biên giới hành chính của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Krasny Liman là một thị trấn do Ukraine nắm giữ ở phía bắc Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Kupyansk là một thị trấn ở phía đông của vùng Kharkov, nằm không xa biên giới Cộng hòa Nhân dân Lugansk. 

Bộ chỉ huy Nga được cho là đã tập trung lực lượng đáng kể trong khu vực, bao gồm các đơn vị tấn công đường không tinh nhuệ, Thứ trưởng cho biết. Bà nói thêm rằng cho đến nay, quân đội Ukraine được cho là đã có thể ngăn chặn các nỗ lực tiến công.

Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về những tuyên bố này,  cũng như không công bố bất kỳ hành động tấn công nào. Tại mặt trận Kupyansk, các lực lượng Nga đã ngăn chặn hai nhóm trinh sát và phá hoại của Ukraine, Bộ này cho biết trong một cuộc họp báo hàng ngày vào thứ Hai, đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine đã mất tới 45 binh sĩ ở đó, cũng như ba xe chiến đấu bộ binh (IFV) và một mảnh pháo tự hành do Ba Lan cung cấp.

Trên mặt trận Krasny Liman, máy bay và pháo binh Nga đã tấn công các vị trí của quân đội Ukraine ở 3 khu vực, tuyên bố của bộ trên Telegram cho biết. Tại đó, lực lượng Ukraine đã mất 150 quân nhân, 2 xe IFV, xe bọc thép, 2 pháo tự hành và pháo thông thường.

Theo Moscow, lực lượng Ukraine cũng chịu tổn thất nặng nề. Bộ Quốc phòng Nga tuần trước cho biết khoảng 7.500 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ ngày 4/6.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Ukraine đã mất tới 30% thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp cho nước này.  

 Kho vũ khí của NATO 'trống rỗng' 

Tổng Thư ký NATO cho biết tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine sẽ đòi hỏi sản xuất công nghiệp nhiều hơn. 

NATO cần một ngành công nghiệp "mạnh mẽ hơn" để bổ sung kho vũ khí và đạn dược đã cạn kiệt sau một năm cung cấp cho Kiev, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tại một hội nghị công nghiệp ở Đức diễn ra ngày 19/6.

Khối quân sự do Mỹ lãnh đạo "phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine" như họ đã làm từ năm 2014, ông Stoltenberg nhấn mạnh tại Ngày Công nghiệp ở Berlin, do Liên đoàn Công nghiệp Đức (BDI) tổ chức.

Tổng thư ký lập luận: "Chúng tôi cũng cần một ngành công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ hơn. Vũ khí và đạn dược dự trữ của chúng tôi đã cạn kiệt và cần được bổ sung. Không chỉ ở Đức, mà còn ở nhiều quốc gia trong NATO".

Ông nói thêm rằng ông đã gặp các đại diện của ngành công nghiệp quân sự vào tuần trước và thảo luận về cách tốt nhất để tăng cường sản xuất và hợp lý hóa chuỗi cung ứng, đồng thời cho biết thêm rằng đây là "chìa khóa để duy trì sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine".

Ông Stoltenberg cũng lặp lại lập luận của mình rằng chỉ có một chiến thắng của Ukraine trên chiến trường mới có thể mang lại một nền hòa bình công bằng và lâu dài. Các lực lượng của Kiev đã cố gắng tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở mặt trận phía Nam trong tuần qua, với tổn thất nặng nề về nhân lực cũng như vũ khí do phương Tây cung cấp.

Mỹ và các đồng minh đã gửi vũ khí, thiết bị và đạn dược trị giá hơn 100 tỷ USD tới Kiev trong năm ngoái, sau khi xung đột leo thang. Họ khẳng định điều này không thực sự khiến họ trở thành một bên tham gia chiến sự với Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cáo buộc phương Tây can dự trực tiếp, không chỉ với việc cung cấp vũ khí mà còn huấn luyện quân đội Ukraine ở Anh, Đức, Ý và các nơi khác.

Kiev đã phàn nàn rằng rất nhiều vũ khí đến trong tình trạng tồi tệ đến mức chúng phải được tháo rời để lấy các bộ phận. Theo New York Times, ít nhất 1/3 tiềm năng quân sự của Ukraine đang được sửa chữa vào bất kỳ thời điểm nào.

Adblock test (Why?)