Ukraine ra tối hậu thư cho NATO

Ukraine đưa ra tối hậu thư cho NATO - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh Pravda

Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ đích thân tới Vilnius dự hội nghị thượng đỉnh Liên minh Bắc Đại Tây Dương chỉ khi Ukraine đạt được kết quả khả quan, Ihor Zhovkva, phó chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống và cố vấn ngoại giao của Zelenskyy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Theo ông Ihor Zhovkva, đơn xin gia nhập NATO của Kiev đang "nằm trên bàn" của các thành viên liên minh và câu trả lời cho nó hàm ý "lời mời trở thành thành viên".

"Chúng tôi yêu cầu bắt đầu thủ tục", Zhovkva nói, cùng động tác "gõ tay xuống bàn" trong cuộc phỏng vấn.

Ihor Zhovkva đe dọa rằng nếu hội nghị thượng đỉnh "không mang lại kết quả" và các thành viên của liên minh "thiếu can đảm", thì Zelensky sẽ không có lý do gì để đến đó.

"Khi Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn đăng ký làm thành viên vào năm ngoái, ngay lập tức vào tháng 6 vừa qua các nước đồng minh đã đáp ứng đơn… bằng cách mời họ gia nhập NATO", ông Ihor Zhovkva phàn nàn.

Khi được hỏi điều kiện tối thiểu để ông Zelensky có mặt tại hội nghị thượng đỉnh NATO là gì, Zhovkva đề cập đến bài phát biểu của ông tại quốc hội, nơi nhà lãnh đạo Ukraine nói về tầm quan trọng của lòng dũng cảm trong thế giới hiện đại.

 "Tổng thống sẽ không đi ... tới hội nghị thượng đỉnh nếu các nhà lãnh đạo có xu hướng hoặc sẽ tỏ ra thiếu can đảm, trong khi Ukraine với tất cả lòng can đảm, ý chí và sức mạnh cũng như tinh thần cao độ đang chiến đấu chống lại Nga", ông nói.

Ông nói thêm rằng tổng thống Ukraine "không có lý do và thời gian để đi" tới hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius nếu "không có kết quả".

 Tổng Thư ký NATO cho biết vào ngày 19/6 rằng tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius và trong công tác chuẩn bị hội nghị, các nước đồng minh không thảo luận về lời mời chính thức đối với Ukraine, nhưng đang tiến hành các cuộc tham vấn bàn xem có những giải pháp nào giúp Kiev tiến gần hơn đến việc gia nhập liên minh.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng Điện Kremlin đã nghe thấy việc Zelensky đề nghị để Ukraine gia nhập NATO, cũng như các phản ứng khác nhau về vấn đề này. Theo ông,Nga  đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình và nhớ rằng chính định hướng của Kiev muốn gia nhập liên minh đã trở thành một trong những lý do khiến Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Adblock test (Why?)