Mỹ yêu cầu kết quả lớn từ cuộc phản công Ukraine nơm nớp lo sợ điều này

Mỹ yêu cầu kết quả lớn từ cuộc phản công, Ukraine nơm nớp lo sợ điều này - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine tham gia một cuộc tập trận cách tiền tuyến không xa ở Vùng Donetsk, Nga ngày 8/6. Ảnh AFP

Các quan chức Mỹ đang nói với những người đồng cấp Ukraine rằng sự ủng hộ của Washington đối với nỗ lực chiến tranh của họ phụ thuộc vào sự thành công của cuộc phản công đang diễn ra chống lại các lực lượng Nga, Politico đưa tin hôm thứ Năm. Theo RT,  cho đến nay, cuộc tấn công đã thất bại, với thiệt hại hàng nghìn người Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần hứa sẽ ủng hộ Ukraine "cho đến chừng nào còn có thể". Tuy nhiên, khi các quan chức Ukraine gần đây hỏi Bộ Ngoại giao Mỹ và Hội đồng An ninh Quốc gia liệu họ có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ này để tiếp tục trong mùa bầu cử năm tới và khả năng thay đổi quyền lực trong Nhà Trắng hay không, họ được trả lời rằng "hãy xem cuộc phản công diễn ra như thế nào", Politico đưa tin.

Cựu phó thủ tướng Ukraine, Ivanna Klimpush-Tsintsadze, nói với trang tin tức của Mỹ rằng những cuộc đàm phán này khiến bà cảm thấy lo lắng về "việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ cùng mức độ cho Ukraine sau năm tài chính này" vốn kết thúc vào tháng 9.

Sau nhiều tháng nhận được nhiều thông điệp trái ngược nhau từ Kiev và các báo cáo về kho dự trữ cạn kiệt và sự khó hiểu chung trên các phương tiện truyền thông phương Tây, các lực lượng Ukraine đã phát động cuộc phản công được chờ đợi từ lâu chống lại lực lượng Nga gần hai tuần trước. Tấn công nhiều khu vực của chiến tuyến ở Vùng Donetsk và Zaporozhye, cho đến nay, Ukraine đã thất bại trong việc xuyên thủng các chiến hào phòng thủ nhiều lớp, bãi mìn và chướng ngại vật chống tăng của Nga.

Với việc các hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp của Ukraine xuống cấp do các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái liên tục, cùng với sự hỗ trợ trên không của Nga đã gây ra tổn thất nặng nề cho lực lượng Ukraine. 

Tính đến ngày 14/6, Bộ Quốc phòng Nga thống kê được 7.500 binh sĩ Ukraine thiệt mạng hoặc bị thương, không bao gồm những người bị trúng tên lửa có độ chính xác cao và các cuộc không kích ở sâu phía sau chiến tuyến. 

Các video về xe tăng và xe bọc thép của phương Tây bị phá hủy đã lan truyền trên mạng và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/6 tuyên bố rằng Kiev đã mất "ít nhất 160 xe tăng và 360 xe bọc thép". Tổng thống ước tính phần cứng bị quân đội Nga phá hủy chiếm từ 25% đến 30% tổng số thiết bị quân sự phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Về mặt công khai, các quan chức phương Tây đã phòng ngừa các vụ cá cược của họ, để cho Kiev xác định thế nào là một cuộc tấn công thắng lợi và hạ thấp kỳ vọng về một cuộc tấn công vào Crimea, như Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã hứa. Theo New York Times, các quan chức Mỹ và châu Âu sẽ coi cuộc tấn công thành công nếu lực lượng Ukraine cắt đứt cầu nối đất liền của Nga với Crimea và giành được bất kỳ lãnh thổ nào chiếm được theo hướng này.

Dẫn lời các nhà ngoại giao châu Âu, tờ Times viết rằng "sự thất bại sẽ giống như quân đội Ukraine chưa học cách chiến đấu, đã mất các thiết bị được cung cấp cho họ trong những tháng gần đây và không giành được lãnh thổ nào để thể hiện điều đó".

Adblock test (Why?)