Tăng Đức mắc kẹt trong chiến hào ở Ukraine không thể nhúc nhích Kiev tung ảnh xe chiến đấu Mỹ bị Nga phá hủy

Video xe tăng Leopard Đức cung cấp cho Kiev kẹt cứng trong chiến hào không thể nhúc nhích. Nguồn Twitter/Mamiherald.

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe tăng do Đức sản xuất và chuyển giao cho Ukraine đã bị tổ lái bỏ rơi sau khi bị mắc kẹt trong chiến hào.

Giám sát tình báo nguồn mở OSINT Defender đã chia sẻ lại đoạn video và cho rằng, đây là mẫu xe tăng Leopard 2A4. OSINT nói thêm rằng có vẻ như chiếc xe đã "mắc kẹt trong một con hào và sau đó bị bỏ rơi ở đâu đó gần tiền tuyến ở khu vực Zaporizhzhia".

Video dài 22 giây được chia sẻ hôm thứ Năm 15/6 được quay từ một phương tiện quân sự không xác định khác của quân đội Ukraine.

"Đoạn phim này là của các binh sĩ Ukraine quay lại nên chiếc xe tăng có thể đã hoặc sẽ được phục hồi", OSINT nhận định.

OSINT Defender cũng đặt câu hỏi làm thế nào mà xe tăng Đức bị mắc kẹt trong khi Tài khoản Twitter Sprinter viết rằng, theo các nhà phân tích quân sự, kíp lái xe tăng có khả năng "đụng phải mìn chống tăng".

Sau nhiều tháng kêu gọi từ Kiev, hồi tháng 1, Đức cho biết sẽ cung cấp cho Ukraine 14 chiếc Leopard và cho phép các đồng minh tái xuất xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) sang Kiev. Các xe tăng này tiên tiến hơn nhiều so với các loại tương tự thời Liên Xô mà Ukraine chủ yếu sử dụng.

Chúng được kỳ vọng sẽ tăng khả năng tác chiến của các lực lượng Kiev để giúp Ukraine tiến hành thành công cuộc phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

Trong một động thái liên quan, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Malyar chia sẻ trên Telegram vào ngày 15/6 rằng, một phương tiện chiến đấu bộ binh Bradley (IFV) do Mỹ sản xuất thực sự đã bị hư hại trong cuộc phản công của Ukraine, nhưng tổ lái đã thoát ra khỏi phương tiện thành công.

Tăng Đức mắc kẹt trong chiến hào ở Ukraine không thể nhúc nhích, Kiev tung ảnh xe chiến đấu Mỹ bị Nga phá hủy - Ảnh 2.

Ukraine chia sẻ ảnh xe chiến đấu bộ binh Bradley (IFV) do Mỹ sản xuất bị phá hủy trong cuộc phản công chống lại Nga. Ảnh Hanna Malyar/Telegram

Bà Malyar đã đăng những bức ảnh về chiếc Bradley bị hư hại do trúng một quả tên lửa trực tiếp từ hệ thống tên lửa đa nòng Grad của Nga.

Theo bà Malyar, đòn tấn công đã đánh thẳng vào tháp pháo của Bradley, khiến chiếc xe bốc cháy. Tổ lái trên xe đã sơ tán thành công, trong khi thợ máy đưa chiếc xe bọc thép đến một địa điểm an toàn và dập tắt đám cháy.

"Đây là ví dụ chứng minh khả năng sống sót trong chiến đấu vượt trội mà nhà sản xuất tuyên bố không chỉ là lời nói suông. Những chiếc Bradley đã giúp cứu lấy điều quý giá nhất - mạng sống của các quân nhân của chúng ta", bà Malyar nhấn mạnh.

Ukraine bị cáo buộc đã mất 16 chiếc Bradley IFV trong những ngày đầu tiên của cuộc phản công, kênh tin tức CNN có trụ sở tại Mỹ đưa tin, đề cập đến ước tính của các nhà phân tích OSINT. Cả Lầu Năm Góc và các quan chức Ukraine đều không bình luận về những tuyên bố này.

Adblock test (Why?)