Cuộc phản công của Ukraine đang tiến xa như thế nào?

Cuộc phản công của Ukraine đang tiến xa như thế nào - Ảnh 1.
Một người lính Ukraine bịt tai khi bắn súng cối vào các vị trí của Nga ở tiền tuyến gần Bakhmut, vùng Donetsk ngày 29/5/2023. Ảnh AP 

ISW cho biết cuộc phản công đang được tiến hành ở ít nhất ba khu vực của mặt trận. Các nguồn tin Ukraine và Nga cho biết Kiev đã giành được thắng lợi ở phía nam Velyka Novosilka ở Donetsk Oblast trong khoảng thời gian từ thứ Bảy đến Chủ nhật.

Các binh sĩ Ukraine đã được chiếu trong đoạn video kéo cao lá cờ của đất nước họ trên làng Blahodatne, phía nam Velyka Novosilka, một trong những trục chính của cuộc phản công. Quân đội Ukraine từ một lữ đoàn khác tự quay phim với biểu ngữ của đơn vị họ ở Neskuchne.

Kiev cho biết một ngôi làng khác, Makarivka, đã bị chiếm trong khi truyền thông Ukraine cũng đưa tin Lữ đoàn riêng biệt số 35 của Thủy quân lục chiến đã giải phóng khu định cư Storozhove trong một chiến dịch giết chết khoảng 50 lính Nga.

"Hôm nay, lá cờ quốc gia lại tung bay trên Storozhove, và nó sẽ giống như vậy với mọi khu định cư cho đến khi chúng tôi giải phóng toàn bộ đất Ukraine", lữ đoàn cho biết trong một bài đăng trên Facebook .

Cựu sĩ quan tình báo Anh Philip Ingram nói với Newsweek rằng những lợi ích được báo cáo của Ukraine là "đáng khích lệ", đặc biệt là khi các lực lượng Ukraine vẫn đang trong giai đoạn thăm dò và xâm nhập các cuộc tấn công của họ.

Ingram nói: "Tôi vẫn dự đoán một cuộc tấn công theo đội hình lớn dọc theo nỗ lực chính của Ukraine một khi các tuyến phòng thủ ban đầu của Nga bị chọc thủng. Cho đến lúc đó, người Ukraine sẽ tiếp tục vượt qua các vị trí của Nga, khiến họ phải đoán xem điều đó sẽ xảy ra ở đâu và khi nào".

ISW nói rằng các blogger quân sự Nga đang cố gắng gây nghi ngờ về các báo cáo về những thành công của Ukraine, bằng cách nói rằng các trận chiến đang diễn ra ở "vùng xám" hoặc các khu vực do Nga tranh chấp hoặc không chiếm đóng hoàn toàn.

ISW cho biết thêm, đây là một nỗ lực "hạ thấp lợi ích của Ukraine và bỏ qua báo cáo về việc các lực lượng Ukraine phá vỡ các tuyến phòng thủ".

ISW cũng chỉ ra rằng mặc dù các lực lượng Ukraine đã giải phóng một số thị trấn, nhưng "những tuyên bố về một 'bước đột phá' của Ukraine là quá sớm vào thời điểm này."  

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Nga, trích dẫn AFP, đưa tin rằng Ukraine đã mất một số xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ cung cấp "trong cuộc tấn công vào Zaporozhzhia ở khu vực Orikhiv. Cơ quan này cho biết 6 trong số 9 xe chiến đấu bộ binh đã mất bị "tiêu diệt hoàn toàn".

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/6 cho biết cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu nhưng tuyên bố rằng họ đã không đạt được bất kỳ mục tiêu nào và lực lượng của Kiev đã phải chịu "những tổn thất đáng kể".

Nhà phân tích quân sự Konrad Muzyka, từ Rochan Consulting, cho biết trong một bài viết trên substack ngày 12/6 rằng trong cuộc phản công cho đến nay, Kiev đã triển khai khoảng 10 lữ đoàn nhưng chỉ một lữ đoàn được xác nhận sử dụng thiết bị do phương Tây sản xuất.

Trong bốn ngày đầu tiên, Ukraine "giải phóng hơn 60 km2 lãnh thổ", nhưng các cuộc tấn công gần Orikhiv "dẫn đến một số tổn thất của Ukraine và không thành công", Muzyka cho biết trong Tuần báo Xung đột Ukraine.

Adblock test (Why?)