Nga tuyên bố nóng: Hãy để NATO chiến đấu Nga đã sẵn sàng

Nga tuyên bố nóng: Hãy để NATO chiến đấu, Nga đã sẵn sàng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. Ảnh AFP

Theo Bộ trưởng Lavrov, Nga sẵn sàng đối mặt với việc NATO tiếp tục chiến đấu ở Ukraine. Vài ngày trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bác bỏ bất kỳ động thái nào nhằm "đóng băng" cuộc xung đột, bất chấp tổn thất ngày càng gia tăng của Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag của Đức được xuất bản ngày 18/6, ông Stoltenberg tuyên bố rằng "hòa bình không có nghĩa là đóng băng cuộc xung đột và chấp nhận một thỏa thuận do Nga đưa ra". Ông Stoltenberg nói thêm rằng "chỉ Ukraine mới có thể xác định các điều kiện có thể chấp nhận được", một sự chứng thực rõ ràng về lời thề của Kiev sẽ đẩy các lực lượng Nga trở lại biên giới trước xung đột và giành lại lãnh thổ Crimea từ Nga.

"Nếu NATO thực sự chống lại việc đóng băng cuộc xung đột Ukrain như cách nói thì điều đó có nghĩa là họ muốn chiến đấu", ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo. "Chà, hãy để họ chiến đấu, chúng tôi đã sẵn sàng cho việc này, từ lâu chúng tôi đã hiểu mục tiêu của NATO trong tình hình xung quanh Ukraine, vốn đã được hình thành trong nhiều năm", Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Các quan chức ở Moscow từ lâu đã cáo buộc Mỹ và các đồng minh NATO vũ trang cho Ukraine và sử dụng nước này để kích động xung đột với Nga. Tổng thống Nga Vladimr Putin đã mô tả cuộc xung đột là cuộc đọ sức giữa các lực lượng của ông với "toàn bộ bộ máy quân sự phương Tây".

Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov cũng đã lặp lại quan điểm này của Tổng thống Putin vào ngày 20/6 khi ông nói rằng việc phương Tây tiếp tục vận chuyển vũ khí cho Kiev cho thấy phương Tây là "bên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột hỗn hợp" chống lại Nga, và đó thực sự là chiến tranh nóng.

Ông Lavrov cũng tuyên bố rằng một số nhà lãnh đạo phương Tây đang bắt đầu "tỉnh táo" về bản chất của cuộc xung đột, thì Kiev lại yêu cầu vũ khí tiếp tục được chuyển giao. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 19/6 rằng: "Sẽ không có gì là đủ, cho dù họ có gửi bao nhiêu đi chăng nữa, bởi vì nếu không có chiến thắng, điều đó có nghĩa là không đủ".

Với việc cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine đang chùn bước trước lực lượng phòng thủ "được chuẩn bị kỹ lưỡng" của Nga, ông Stoltenberg nói với các phóng viên rằng các quốc gia NATO sẽ sớm gửi thiết bị để giúp quân đội Ukraine rà phá các bãi mìn của Nga. Tuy nhiên, ông không nói loại thiết bị nào sẽ được gửi đến, hoặc thành viên nào sẽ cung cấp.

Tháng trước, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin TASS rằng, Moscow 'thống nhất' với phương Tây về thực tế là cuộc xung đột không thể bị "đóng băng". Ông cho biết lựa chọn duy nhất mà Moscow hiện đang xem xét là "hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt" hoặc phi quân sự hóa Ukraine và đảm bảo tính trung lập của nước này bằng vũ lực.

  

Adblock test (Why?)