Trump cảnh báo Ukraine có thể phải từ bỏ một phần lãnh thổ để ngừng chiến tranh

Trump cảnh báo Ukraine có thể phải từ bỏ một phần lãnh thổ để ngừng chiến tranh - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh CNN

Đồng thời  ông không loại trừ khả năng chính quyền Kiev phải nhượng lại một phần lãnh thổ để chấm dứt chiến tranh. Ông Trump nhấn mạnh rằng mọi thứ đều có thể "đem ra thương lượng" nếu ông là tổng thống.  

"Các vị cần người trung gian hòa giải hoặc nhà đàm phán phù hợp và hiện tại chúng ta không có người như vậy. Tôi nghĩ rằng điều cốt yếu mà Mỹ cần làm ngay lúc này là thiết lập hòa bình. Để Nga và Ukraine ngồi lại với nhau và ký kết thỏa thuận hòa bình. Đã đến lúc để làm điều đó, đưa cả hai bên ngồi lại với nhau để đạt được hòa bình", ông Trump nói. 

Cựu Tổng thống Mỹ Trump đã nhiều lần có những tuyên bố lớn tiếng về khả năng đàm phán với cả hai bên xung đột và giải quyết vấn đề trong một ngày, đi đến thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên. Vào tháng 4, Trump hứa rằng nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024, ông sẽ kịp thời gian để giải quyết xung đột ở Ukraine trước khi nhậm chức.

Trước đó hồi năm 2022, ông Trump từng cáo buộc rằng, những lời lẽ khoa trương của chính phủ đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden là lý do để Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong khi đó, cựu phó tổng thống hiện là ứng cử viên tổng thống Mike Pence cũng cho rằng, Mỹ không nên gửi quân đến Ukraine, nhưng việc cung cấp vũ khí của Mỹ cho Kiev cần được đẩy nhanh.

"Chúng ta đừng bao giờ quyết định gửi quân đội Mỹ đến Ukraine", ông thông báo với NBC News sau những cuộc gặp với các quan chức Ukraine.

 Pence nói thêm rằng trong cuộc gặp mới đây với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, ông đã nghe được ý kiến nói rằng "không cần thiết như vậy". Đồng thời, cựu phó tổng thống lưu ý đến sự cần thiết phải đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Kiev.

 "Tôi nghĩ chính quyền của (Tổng thống Joe) Biden đã chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho người Ukraine. Và thành thật mà nói, tôi đã nghe điều đó ở đây hôm nay, khi gặp gỡ các quan chức chính phủ", ông nói.

Adblock test (Why?)