TT Putin bất ngờ nói về số phận của Wagner

TT Putin bất ngờ nói về số phận của Wagner - Ảnh 1.

Lực lượng Wagner trên đường phố Rostov. Ảnh RIA

Theo hãng tin RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lựa chọn cho các binh sĩ của công ty quân sự tư nhân Wagner tham gia vào cuộc nổi dậy vũ trang thất bại ngày 24/6. Theo đó, họ có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc các cơ quan an ninh khác, trở về nhà hoặc chuyển đến nước láng giềng Belarus, nhà lãnh đạo Nga cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình.

"Phần lớn các chiến binh và chỉ huy của nhóm Wagner cũng là những người Nga yêu nước, cống hiến cho người dân và đất nước. Họ đã chứng minh điều này bằng lòng dũng cảm trên chiến trường", ông Putin nói trong bài phát biểu vào tối 26/6.

Ông nói: "Những người tổ chức cuộc nổi dậy đã "che giấu và cố gắng sử dụng họ để chống lại những người anh em đồng đội của họ, những người mà họ đã kề vai sát cánh chiến đấu vì lợi ích và tương lai của đất nước".

Ông Putin đồng thời cảm ơn những người lính và chỉ huy Wagner, những người đã "dừng lại ở tuyến cuối" và không để xảy ra cảnh "huynh đệ tương tàn". Ông nói thêm rằng lời hứa mà ông đã đưa ra trong các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng sẽ được giữ nguyên.

Ông Putin nói : "Lời hứa của tôi sẽ được thực hiện. Lựa chọn là của bạn, nhưng tôi chắc chắn đó sẽ là lựa chọn của những người lính Nga đã nhận ra sai lầm bi thảm của mình".

Tổng thống cảm ơn người dân Nga vì "sự kiên trì, đoàn kết và lòng yêu nước" của họ và đã thể hiện "sự ủng hộ vững chắc, rõ ràng đối với trật tự hiến pháp. "Những nỗ lực kích động tình trạng bất ổn nội bộ ở Nga "chắc chắn sẽ thất bại", ông Putin nói thêm.

Ông Putin lưu ý rằng cuộc binh biến sẽ bị dập tắt trong bất kỳ trường hợp nào, đồng thời cáo buộc những người tổ chức cuộc nổi loạn không chỉ phản bội đất nước mà còn cả chính người dân của họ, khiến họ lạc lối vào tội ác huynh đệ tương tàn.

"Họ (phương Tây và Ukraine) muốn binh lính Nga giết lẫn nhau, để binh lính và dân thường chết, để cuối cùng nước Nga sẽ thua và xã hội của chúng ta sẽ tan rã và chìm trong nội chiến đẫm máu", tổng thống nói. "Họ xoa tay, mơ trả thù cho những thất bại của họ ở phía trước và trong cái gọi là phản công, nhưng họ đã tính toán sai", ông nhấn mạnh.

"Bạn có cơ hội ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng và các cơ quan thực thi pháp luật khác hoặc trở về với gia đình và bạn bè của mình. Bất cứ ai muốn, đều có thể đến Belarus", ông Putin nói trước các thành viên của công ty quân sự tư nhân.

Qua bài phát biểu, Tổng thống Putin cũng cảm ơn Tổng thống Alexander Lukashenko của Belarus vì "đóng góp của ông trong việc giải quyết tình hình một cách hòa bình". 

Trước đó vào cuối ngày 23/6, nhóm Wagner do nhà tài phiệt Evgeny Prigozhin dẫn đầu đã phát động một cuộc nổi loạn lớn với kế hoạch tiến về thủ đô Moscow. Quân nổi loạn đã giành quyền kiểm soát trụ sở Quân khu phía Nam của quân đội Nga tại thành phố Rostov và gửi một đoàn xe tới Moscow.

Cuộc nổi dậy đã dừng lại vào tối ngày 24/6, khi Prigozhin thông báo rằng người của ông sẽ trở lại trại dã chiến của họ sau cuộc hội đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Theo Minsk, cuộc đàm phán diễn ra với sự đồng ý của ông Putin. 

Ông Putin cho biết chính ông đã ra lệnh thực hiện các biện pháp nhằm tránh đổ máu và cho phép những người phạm sai lầm có thời gian suy nghĩ lại về hành động của mình. Ông cảm ơn những thành viên Wagner đó, những người đã "đưa ra quyết định đúng đắn, những người đã dừng lại trước khi vượt qua ranh giới để đổ máu huynh đệ tương tàn".

Prigozhin nói rằng, nhóm của ông "tuần hành vì công lý" vì "Bộ Quốc phòng muốn giải tán Wagner PMC", tuy nhiên sau khi đạt được thoả thuận, ông sẽ rời Nga và "đến Belarus". Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, vụ án hình sự chống lại Prigozhin sẽ bị hủy bỏ và các chiến binh Wagner, những người tham gia vào cuộc nổi loạn cũng sẽ không bị truy tố.

Theo nhiều báo cáo, có tới 20 phi công thiệt mạng sau khi Wagner bị cáo buộc bắn hạ một trực thăng quân sự và một máy bay. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga chưa công bố con số thương vong chính thức.

Adblock test (Why?)