Trùm Wagner Prigozhin huỷ lệnh tiến về Moscow binh lính quay trở lại trại dã chiến tiết lộ người đứng sau đàm phán với Prigozhin

Trùm Wagner Prigozhin huỷ lệnh tiến về Moscow, binh lính quay trở lại trại dã chiến, tiết lộ người đứng sau đàm phán với Prigozhin - Ảnh 1.

   Quân nhân của công ty quân sự tư nhân Wagner Group của Nga trên đường phố ở Rostov-on-Don, Nga. Ảnh Sputnik

 Ông chủ của Wagner xác nhận huỷ lệnh tiến về Moscow, binh lính Wagner nổi loạn đang quay trở lại các trại dã chiến của mình. Trong thông báo rạng sáng 25/6 (giờ Việt Nam), ông chủ công ty Wagner Prigozhin cho biết đã ra lệnh cho thuộc cấp rút trở về doanh trại để "tránh đổ máu", sau nỗ lực đàm phán của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Các đơn vị của ông ta đã tổ chức một cuộc binh biến chỉ trong một đêm, giành quyền kiểm soát nhiều địa điểm quân sự và hành chính ở thành phố phía nam Rostov-on-Don, cũng như mở một cuộc tiến công về phía Moscow.

Tuy nhiên, trong cuộc binh biến, quân đội tư nhân được cho là đã bắn rơi nhiều máy bay và liên tục giao tranh với lực lượng Nga.

"Họ muốn giải tán công ty quân sự Wagner. Chúng tôi bắt đầu cuộc hành quân vì công lý vào ngày 23/6. Trong 24 giờ, chúng tôi còn cách Moscow khoảng 200km. Không có thành viên Wagner nào đổ máu trong quá trình này", trùm Wagner Prigozhin thông tin trên Telegram tối 24/6.

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi cơ quan báo chí của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thông báo ông đã đàm phán thành công với Prigozhin. Theo Minsk, cuộc hội đàm được tổ chức với sự đồng ý của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Evgeny Prigozhin đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Alexander Lukashenko về việc ngăn chặn phong trào của những người có vũ trang của Wagner ở Nga và thực hiện các bước tiếp theo để giảm căng thẳng", một tuyên bố của tổng thống Belarus cho biết. Tuyên bố cũng cho biết thêm rằng Prigozhin đã được cung cấp "một lựa chọn thuận lợi và có thể chấp nhận được để giải quyết tình hình, với sự đảm bảo an ninh cho các chiến binh Wagner PMC".

Tuy nhiên, bản thân chỉ huy Wagner đã không đề cập đến các cuộc đàm phán với Lukashenko trong các tuyên bố mới nhất của mình.

Theo thỏa thuận, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vụ án hình sự chống lại Prigozhin vì tội nổi loạn vũ trang sẽ bị hủy bỏ và các chiến binh Wagner đã tham gia "cuộc tuần hành vì công lý" của Prigozhin sẽ không phải đối mặt với bất kỳ tội danh nào, để ghi nhận sự phục vụ trước đây của họ cho Nga.

Mặc dù Tổng thống Nga Putin trước đó tuyên bố sẽ trừng phạt những người tham gia cuộc binh biến, nhưng ông Peskov cho biết thỏa thuận này có "mục tiêu cao hơn" là tránh đối đầu và đổ máu.

Ông Peskov từ chối cho biết liệu có bất kỳ nhượng bộ nào đối với ông trùm Prigozhin hay không, ngoài việc đảm bảo an toàn, nhằm thuyết phục ông ta rút toàn bộ lực lượng của mình.

Theo Sputnij, Trung tâm quan hệ công chúng của FSB thông báo rằng tất cả thông tin được phổ biến trên các mạng xã hội nhân danh Evgeny Prigozhin về các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom được cho là do Bộ Quốc phòng Nga gây ra cho "các đơn vị hậu phương của PMC "Wagner" là không đúng sự thật và là vụ khiêu khích thông tin.  Bộ phận điều tra của FSB đã mở vụ án hình sự chống lại Prigozhin theo Điều 279 Bộ luật Hình sự về tội tổ chức nổi dậy vũ trang.

Sau đó, Bộ Quốc phòng tuyên bố, chế độ Kiev bằng cách sử dụng khiêu khích của Prigozhin, đang tập trung các lữ đoàn để tấn công hướng chiến thuật Bakhmut, nhưng "những quân nhân của nhóm quân phía Nam đã khiến kẻ thù thất bại bằng các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh".

Thư ký báo chí của nhà lãnh đạo Nga Dmitry Peskov nói rằng Tổng thống Putin nắm rõ tình hình xung quanh Prigozhin.

Adblock test (Why?)