Thủ tướng Hun Sen yêu cầu Campuchia phối hợp với Việt Nam siết kiểm tra biên giới sau vụ tấn công ở Đắk Lắk

Theo tờ Phnom Penh Post, trong cuộc họp với các công nhân nhà máy ở huyện Cheung Prey, tỉnh Kampong Cham hôm nay 16/6, ông Hun Sen đã thông bào sự việc một nhóm người có vũ trang đã tấn công trụ sở của 2 xã ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đak Lak của Việt Nam hôm 11/6 làm 9 người chết, 2 người bị thương.

Ông ra lệnh cho các lực lượng cảnh sát và quân đội ở các tỉnh Ratanakkiri, Mondulkiri và Kratie  tăng cường an ninh và phối hợp với chính quyền Việt Nam để ngăn chặn các hành vi vi phạm biên giới có thể xảy ra.

Thủ tướng Hun Sen: Kẻ cầm đầu vụ tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk có thể đang ở Campuchia - Ảnh 1.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ra lệnh tăng cường an ninh biên giới trong cuộc họp ngày hôm nay với các công nhân nhà máy ở huyện Cheung Prey, tỉnh Kampong Cham. Ảnh: Phnom Penh Post.

Ông cảnh báo rằng các thành viên của nhóm vũ trang này đang lẩn trốn và có thể xâm nhập vào Campuchia.

“Có khả năng những kẻ cầm đầu sẽ ở bên trong Campuchia, vì việc điều phối mệnh lệnh từ Trung Quốc, Việt Nam hoặc Thái Lan là không thể. Chúng tôi đã học được từ những kinh nghiệm trước đây" - ông Hun Sen nói.

Thủ tướng Campuchia cũng đặt các tỉnh như Tbong Khmum, Prey Veng và Kampong Cham trong tình trạng báo động cao. 

Ông gọi những thành viên này là khủng bố, và nói rằng những kẻ lẩn trốn nếu xâm nhập Campuchia sẽ bị bắt và trao trả cho Việt Nam nếu bị phát hiện. 

Hơn nữa, ông cảnh báo các tổ chức phi chính phủ quốc tế đang hoạt động tại Campuchia không được chứa chấp những ‘kẻ ‘nổi dậy này.

Ông nhấn mạnh: "Bất kỳ tổ chức phi chính phủ nào tham gia vào nhóm tội phạm này đều có nghĩa là đồng lõa với tội ác chống lại người Việt Nam. Chúng tôi có thể đóng cửa các văn phòng ở Phnom Penh của các vị vì những vi phạm như vậy".

Ông Hun Sen cũng rằng Campuchia sẽ không trở thành đường dẫn cho hoạt động buôn bán vũ khí của các nhóm vũ trang có trụ sở tại Việt Nam. Ông cho rằng hai bên cần tiếp tục thúc đẩy sự tôn trọng và hợp tác lẫn nhau. Ông  khẳng định: “Tuân thủ các cam kết quốc tế của chúng tôi, chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ nhóm vũ trang nào sử dụng lãnh thổ của chúng tôi làm căn cứ chống lại các quốc gia khác”.

Adblock test (Why?)