Tiết lộ 'thế lực' không ngờ đến đứng sau những bước tiến của Ukraine trong cuộc phản công

Tiết lộ 'thế lực' không ngờ đến đứng sau những bước tiến của Ukraine trong cuộc phản công - Ảnh 1.

Một quân đội Ukraine ở tiền tuyến gần làng mới được giải phóng Neskuchne ở vùng Donetsk vào ngày 13/6. Ảnh Reuters

Các chuyên gia cho biết điều kiện thời tiết xấu, mưa và sương mù dày đặc ở các khu vực quan trọng vào Chủ nhật đã khiến máy bay Nga phải hạ cánh, cản trở nỗ lực tấn công các khu vực tập trung lực lượng Ukraine, xung quanh các tỉnh Donetsk và Zaporizhia, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận thời tiết nhưng cho biết quân đội của ông đã làm tốt với điều đó.

"Mặc dù thời tiết những ngày này không thuận lợi như mưa khiến nhiệm vụ của chúng tôi trở nên khó khăn hơn, nhưng sức mạnh của các chiến binh của chúng tôi vẫn mang lại kết quả", ông Zelensky cho biết hôm thứ Hai 12/6, theo Kyiv Independent .

Trong tuần qua, người Ukraine đã chiếm lại 90 km2 lãnh thổ, theo ISW. Những tiến bộ khác bao gồm giải phóng một số ngôi làng tiền tuyến như Ryan Pickrell của Insider đã báo cáo .

Theo ISW, cựu sĩ quan Nga Igor Girkin cho biết, đến thứ Hai 12/6, trời tạnh mưa, cho phép các lực lượng Nga tiến hành một cuộc phản công ở phía tây Donetsk Oblast. Đến cuối ngày thứ Ba 13/6, Nga đã tấn công trở lại làng Makarivka - nơi mà Ukraine cho biết vào cuối tuần qua rằng họ đã giải phóng - biến khu vực này thành đống đổ nát, theo The New York Times.

Trong khi đó, ngày 13/6,Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong một trong những bài phát biểu chi tiết nhất trước công chúng trong nhiều tháng, đã khẳng định với các blogger và phóng viên rằng người Ukraine đã chịu tổn thất "thảm khốc" trong cuộc phản công của họ và gợi ý rằng ông có thể ra lệnh cho quân đội của mình cố gắng chiếm thêm đổ bộ vào Ukraine để bảo vệ lãnh thổ giáp biên giới Nga.

Một quan chức Mỹ quen thuộc với tình báo Mỹ cho biết bình luận của Putin là "không chính xác" và cảnh báo về việc đưa bất kỳ dự đoán nào vào các đánh giá công khai của Nga. Quan chức giấu tên này không đưa ra đánh giá nội bộ, nhưng không nêu chi tiết những tuyên bố của Putin gây hiểu lầm như thế nào.

Adblock test (Why?)