Ông trùm Wagner Prigozhin lần đầu lên tiếng tiết lộ 2 lý do chính nổi loạn ở Nga

Ông trùm Wagner Prigozhin lần đầu lên tiếng tiết lộ 2 lý do chính nổi loạn ở Nga - Ảnh 1.

Ông trùm Wagner Prigozhin. Ảnh IT

Theo đó, Prigozhin thừa nhận đã điều hai nhóm quân Wagner tiến hành vụ nổi loạn cuối tuần trước. Một nhóm quân Wagner tới thành phố Rostov và kiểm soát trụ sở Quân khu miền Nam của Nga, nhóm còn lại hành quân tới thủ đô Moscow.

"Lực lượng của chúng tôi tiến được 780km trong đêm, chỉ còn cách Moscow 200km", ông Prigozhin tuyên bố đồng thời khẳng định cuộc hành quân tới Moscow nhằm ngăn "quyết định hủy hoại Wagner" của Bộ Quốc phòng Nga. Nhóm quân Wagner được điều tới Moscow dừng lại sau khi "nhận thấy nguy cơ đổ máu lớn" bên trong nước Nga.

Ông Prigozhin tuyên bố hoạt động của Wagner ngày 24/6 bắt nguồn từ 2 lý do, một là “để ngăn chặn việc phá hủy công ty quân sự tư nhân Wagner” và để đáp trả một cuộc tấn công vào trại Wagner đã giết chết khoảng 30 lính đánh thuê dưới quyền của ông.

 "Hành quân để phản đối, không nhằm lật đổ chính quyền", ông Prigozhin nói đồng thời khẳng định nhiều người ủng hộ Wagner.

"Chúng tôi cảm thấy rằng chứng minh những gì mình sẽ làm là đủ. Vào thời điểm này, ông Alexander Lukashenko (Tổng thống Belarus) chìa tay ra và đề nghị tìm giải pháp cho công việc tiếp theo của tập đoàn Wagner trong quyền hạn", ông Prigozhin đề cập tới cuộc đàm phán với Tổng thống Belarus nhưng chưa tiết lộ vị trí hiện tại của mình.

Theo ông Prigozhin, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch chấm dứt sự tồn tại của Wagner khi yêu cầu các đơn vị quân tình nguyện ký hợp đồng với cơ quan này trước 1/7. Ông Prigozhin cho biết một số thành viên Wagner đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, song "đây là con số tối thiểu, ước tính khoảng 1-2% lực lượng".

Trước đó, lính đánh thuê Wagner ngày 24/6 đã tiến vào tỉnh Rostov sau khi ông Prigozhin cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu chỉ đạo tấn công vào doanh trại của tập đoàn, gây thương vong lớn. Bộ Quốc phòng Nga bác thông tin này.

Adblock test (Why?)