Canada trừng phạt cựu tổng thống Ukraine

Canada trừng phạt cựu tổng thống Ukraine - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich. Ảnh Sputnik

Theo RT, thông báo được đưa ra ngày 10/9 đã cáo buộc họ có liên quan đến việc "đánh cắp" các vật thể văn hóa của Ukraine và những nỗ lực bị cáo buộc của Điện Kremlin nhằm "Nga hóa" văn hóa Ukraine.

Ngoài ông Yanukovich, danh sách các cá nhân bị trừng phạt còn có bộ trưởng văn hóa của vùng Kherson, Alexander Kuzmenko và cựu thứ trưởng thông tin của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Daniil Bezsonov và blogger người Ukraine Yury Podolyaka, cùng những người khác.

Trong số các thực thể bị liệt vào danh sách đen có bộ văn hóa của Crimea và Vùng Kherson, bộ giáo dục và khoa học của Zaporozhye và Kherson, cùng nhiều viện bảo tàng và cơ quan truyền thông.

"Danh sách các cá nhân bị trừng phạt bao gồm những người Ukraine làm việc tại các bảo tàng và trung tâm văn hóa khác hợp tác với Nga và các thực thể mới được thành lập tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, chẳng hạn như cái gọi là bộ giáo dục và văn hóa", Global Affairs Canada cho biết.

Hầu hết những người bị Mỹ, EU và các đồng minh của họ áp đặt lệnh trừng phạt cá nhân đều là công dân Nga - các chỉ huy quân sự, chính trị gia và doanh nhân, bao gồm cả các thành viên gia đình - được coi là thân cận với Điện Kremlin. Tuy nhiên, công dân Ukraine đang phục vụ trong các vị trí chính phủ, chăm sóc sức khỏe và giáo dục tại các vùng lãnh thổ gia nhập Nga cũng đang ngày càng trở thành mục tiêu.

"Khi Nga cố gắng áp đặt mạnh mẽ nền văn hóa và giáo dục của mình lên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, các biện pháp trừng phạt này sẽ gây thêm cái giá phải trả cho cái gọi là chính quyền ở các khu vực Ukraine bị lực lượng Nga chiếm đóng bất hợp pháp nhằm bảo vệ văn hóa và bản sắc của Ukraine", thông báo cho biết thêm.

Bán đảo Crimea là một phần của Ukraine cho đến năm 2014, khi bán đảo này bỏ phiếu trưng cầu dân ý để gia nhập Nga sau cuộc đảo chính Maidan dẫn đến việc lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ ở Kiev.

Yanukovich buộc phải chạy trốn khỏi Ukraine và được tị nạn ở Nga. Vào năm 2019, một tòa án Ukraine đã kết án vắng mặt ông 13 năm tù vì tội phản quốc, trong một quyết định mà ông này nói là "không liên quan gì đến luật pháp". Chính phủ Canada đã không làm rõ chính xác làm thế nào ông Yahukovich hoặc con trai của ông được cho là có liên quan đến việc  "đánh cắp" các đồ vật văn hóa Ukraine.

Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk láng giềng xung đột với Kiev kể từ đó, sau khi từ chối công nhận cuộc đảo chính và tuyên bố độc lập. Hai vùng lãnh thổ này đã chính thức trở thành một phần của Nga vào tháng 10 năm ngoái, cùng với các vùng Zaporozhye và Kherson, sau các cuộc trưng cầu dân ý trong đó người dân địa phương đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ động thái này.

Adblock test (Why?)