Tổng Tư lệnh Ukraine Zaluzhny bị đồn bị thương nặng TT Putin tiết lộ bất ngờ

Tổng Tư lệnh Ukraine Zaluzhny bị đồn bị thương nặng, TT Putin tiết lộ bất ngờ - Ảnh 1.

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh AFP

Hôm Chủ nhật, đài truyền hình Rossiya 1 đã công bố một đoạn clip Tổng thống Putin nói về số phận của vị tướng hàng đầu Ukraine trong cuộc gặp với các phóng viên quân sự và blogger Nga tại Điện Kremlin hồi đầu tuần.

"Tôi nghĩ ông ấy đang ở nước ngoài", ông Putin nói nhưng ông cũng nói thêm rằng ông "có thể sai" về điều đó.

Suy đoán về nơi ở của Tướng Zaluzhny xuất hiện sau khi ông bỏ lỡ cuộc họp cấp cao của NATO vào ngày 10/5. Theo Chủ tịch ủy ban quân sự của khối Mỹ, Rob Bauer, Kiev đã nói với Brussels rằng Tổng tư lệnh Ukraine không thể tham dự trực tiếp hoặc thông qua liên kết video do "tình hình hoạt động phức tạp" trong cuộc xung đột với Nga.

Tháng trước, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đưa tin, trích dẫn một nguồn tin an ninh, rằng ông Zaluzhny đã bị thương nặng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga gần thành phố Kherson vào đầu tháng Năm. Các bác sĩ hy vọng người đàn ông 49 tuổi này sẽ sống sót, nhưng ông sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là chỉ huy nữa, nguồn tin cho biết.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã phủ nhận báo cáo là thông tin sai lệch của Nga, nói rằng ông Zaluzhny vẫn ở nơi làm việc của mình. Tuy nhiên, kể từ đó, chỉ có một đoạn video về vị tổng tư lệnh xuất hiện trực tuyến, điều này không thể được xác minh độc lập. Đầu tháng này, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cũng công bố một bức ảnh chụp Zaluzhny, mà theo ông, được chụp tại cuộc họp bất thường của Hội đồng An ninh Ukraine vào ngày 6/6.

Tuần trước, BBC nói rằng họ đã đề nghị "Tướng Zaluzhny phỏng vấn. Ông ấy đã từ chối yêu cầu của chúng tôi".

Chỉ huy người Ukraine, người mà truyền thông phương Tây gọi là 'Tướng sắt', là một trong những nhân vật đáng chú ý nhất của phía Ukraine trong suốt cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev. Ông đã trả lời phỏng vấn dài cho các hãng như The Economist và Time. Các tờ báo này đã vinh danh ông Zaluzhny là một trong số 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới vào năm 2022.

Ngoài ra, cũng có sự không chắc chắn về số phận của Kirill Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Chính (GUR) của quân đội Ukraine. Ông Budanov đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuối tháng 5, trong bối cảnh Nga tuyên bố trụ sở của GUR ở Kiev bị tên lửa Nga tấn công.

Adblock test (Why?)