Đại sứ Nga tại Việt Nam Bezdetko: Việt - Nga đang triển khai một số dự án song phương lớn

Đại sứ Nga tại Việt Nam Bezdetko: Việt - Nga đang triển khai một số dự án song phương lớn - Ảnh 1.

Đại sứ Nga Gennady Bezdetko: Việt - Nga có tiềm năng to lớn để mở rộng hợp tác. Ảnh: ĐSQ Nga tại Việt Nam.

* Thưa Đại sứ, gần đây Phó Thủ tướng Nga D.N.Chernyshenko đã đến thăm Việt Nam, tiếp đó là chuyến thăm của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga D.A.Medvedev. Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa các chuyến thăm này đối với quan hệ Việt - Nga, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang có nhiều thay đổi?

- Tất nhiên, hiện nay thế giới đang trải qua những thay đổi nhanh chóng và đôi khi đầy kịch tính. Trật tự thế giới cũ, dựa trên kết quả của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai đang đi vào dĩ vãng và trật tự mới đang thay thế nó. Thế giới đang thay đổi không thể đảo ngược, thậm chí có thể nhanh hơn bao giờ hết.

Trong điều kiện đó, hơn bao giờ hết, cần tập hợp nỗ lực của các quốc gia nhằm đối phó hiệu quả với những thách thức và mối đe dọa đang phát sinh, củng cố quan hệ với các đối tác truyền thống và đã được thử thách qua thời gian. Đây chính là điều mà các chuyến thăm Việt Nam gần đây của các nhà lãnh đạo Nga hướng tới. Tôi tin rằng Nga và Việt Nam có tiềm năng to lớn để tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, điều này cần được sử dụng vì lợi ích của nhân dân hai nước chúng ta.

Việt Nam là một trong những đối tác thân thiết và tin cậy nhất của Liên bang Nga ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi quyết tâm tăng cường hợp tác nhiều mặt và thúc đẩy tiếp xúc ở các cấp khác nhau.

Hợp tác giữa hai nước chúng ta đã có hơn một thập kỷ. Nó đáp ứng các lợi ích cơ bản của hai dân tộc Nga và Việt Nam và được xây dựng trên cơ sở hữu nghị truyền thống và cùng có lợi. Điều quan trọng là xác định những cách thức và triển vọng tốt nhất cho sự phát triển hơn nữa các mối quan hệ song phương của chúng ta, có tính đến những thay đổi năng động địa chính trị trong khu vực và trên thế giới.

* Suốt nhiều năm qua, khối lượng kim ngạch thương mại song phương rất thấp và chưa tương xứng với tiềm năng. Xin cho biết những biện pháp nào cần thực hiện để thúc đẩy thương mại và đầu tư?

- Như tôi đã nói, hai nước chúng ta có tiềm năng to lớn để mở rộng hợp tác kinh tế. Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại và đầu tư song phương có chiều hướng tích cực. Chúng tôi ghi nhận hoạt động hiệu quả của Tổ công tác cấp cao Nga - Việt về các dự án đầu tư ưu tiên, trong khuôn khổ đó, "bản đồ phương hướng" của các sáng kiến kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm năng lượng, chế tạo máy, nông nghiệp đang được thỏa thuận. 

Hơn 150 dự án đầu tư có sự tham gia của Nga đã được đăng ký tại Việt Nam và tổng vốn đầu tư của Nga vào nền kinh tế Việt Nam đang đạt gần một tỷ USD. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước thành viên EAEU đang được triển khai thành công.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm, và trước hết, cần khôi phục các chuyến bay thẳng thường xuyên giữa hai nước chúng ta. Các cuộc đàm phán về vấn đề này đang được tiến hành thông qua các cơ quan và tổ chức có thẩm quyền hai bên. Chúng tôi hy vọng vào một kết quả tích cực.

* Việt Nam đang tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Tiềm năng của các công ty Nga trong các lĩnh vực này là gì, liệu hai bên có thể tăng cường hợp tác hay không thưa Đại sứ?

- Chúng tôi hoan nghênh sự gia tăng đầu tư của Nga vào các lĩnh vực đầy triển vọng của nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác trên con đường này trên nguyên tắc cùng có lợi và có tính đến lợi ích của các bên. Trong số các lĩnh vực đầy hứa hẹn là - sản xuất xe có động cơ của các thương hiệu Nga tại Việt Nam. Liên doanh GAZ Thành Đạt được thành lập tại Đà Nẵng không chỉ xuất khẩu thiết bị hoàn chỉnh sang Việt Nam, mà còn thực hiện lắp ráp SKD trong nước.

Các công tác chuẩn bị đang được tiến hành để xây dựng tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Tập đoàn Nhà nước "Rosatom" Trung tâm khoa học và công nghệ Hạt nhân – công trình đổi mới công nghệ cao, việc ra mắt nó sẽ cho phép đưa mối quan hệ Nga - Việt trong lĩnh vực sử dụng nguyên tử vì mục đích hòa bình lên tầm cao mới về chất.

Chúng tôi sẵn sàng thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, lĩnh vực mà Nga có nhiều lợi thế không thể phủ nhận và những bước phát triển hiện đại không có nước nào trên thế giới có được, nhất là khi chúng tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực mang tính nhạy cảm.

* Xin Đại sứ cho biết về những dự án lớn hiện nay mà hai bên có thể thúc đẩy tại Việt Nam?

- Các nhà điều hành kinh tế hai nước đang triển khai một số dự án song phương lớn trong lĩnh vực dầu khí, lắp ráp ô tô, ngân hàng, tài chính và khoa học công nghệ. Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các thỏa thuận ở cấp cao nhất và các quyết định của cuộc họp thường kỳ của Ủy ban Liên Chính phủ Nga-Việt về hợp tác thương mại - kinh tế và khoa học-kỹ thuật được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 4 năm nay.

Lĩnh vực hợp tác kinh tế then chốt tất nhiên vẫn là lĩnh vực năng lượng. Vietsovpetro - liên doanh hoạt động ở phía Nam thềm lục địa Việt Nam, là công ty sản xuất dầu lớn nhất Việt Nam. Chúng tôi tiếp tục thực hiện các dự án chung dưới sự bảo trợ của PJSC Gazprom. Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong ở tỉnh Bình Thuận đang được triển khai.

* Xin trân trọng cảm ơn Ngài Đại sứ Bezdetko.

Adblock test (Why?)