Lữ đoàn xe tăng 'cổ lỗ sĩ' Ukraine ẩn mình chờ thời cơ xông lên phản công đánh bại quân Nga

Những chiếc xe tăng "cổ lỗ sĩ" ẩn mình chờ tham gia phản công

Lữ đoàn xe tăng 'cổ lỗ sĩ' Ukraine ẩn mình chờ thời cơ xông lên phản công đánh bại quân Nga - Ảnh 1.

"Ngay cả ở khu vực phía sau tiền tuyến, điều quan trọng là phải giấu những chiếc xe tăng này”, phó chỉ huy Lữ đoàn xe tăng số 3 của Ukraine, Yuri Kulish nói. Ảnh Neil Hauer/BNE IntelliNews

Ở vùng ngoại ô của quận Vovchansk, tỉnh Kharkov, cách biên giới Nga không xa, một khu rừng nhỏ đang giúp che giấu hàng tá xe tăng Ukraine. Những chiếc xe tăng được che khuất khỏi tầm nhìn từ trên không bởi một ngọn cây nhô ra từ trên cao. Đây là một đơn vị của Lữ đoàn xe tăng số 3 của Ukraine, và họ án ngữ ở đây để chờ đợi cuộc tham gia cuộc phản công vừa bắt đầu của Ukraine.

“Ngay cả ở khu vực phía sau tiền tuyến như thế này, điều quan trọng là phải cất giấu những chiếc xe tăng này”, Yuri Kulish, 53 tuổi, phó đại đội trưởng trong lữ đoàn nói. Anh chỉ tay vào một số kè đất được đào trong lòng đất, giúp che chắn những chiếc xe tăng khỏi tầm nhìn từ mọi góc độ.

“Người Nga có bom dẫn đường có thể tấn công những thứ này (xe tăng) từ cách xa nhiều km, từ phía bên kia biên giới. Và chúng tôi không thể để mất xe tăng do bất cẩn”, ông Kulish nói thêm.

Lữ đoàn xe tăng số 3 là đội hình dự bị của quân đội Ukraine. Tất cả các binh sĩ của họ đã được gọi nhập ngũ trong hơn một năm rưỡi qua để củng cố cho đội quân hợp đồng thường trực.

Đơn vị được huy động ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24/2/2022 và trong vòng 2 tháng đã tham gia bảo vệ Izyum.

Mặc dù thành phố đó sau này vẫn rơi vào tay quân Nga, nhưng nó sẽ không bị chiếm đóng trong thời gian dài. Các lực lượng Ukraine, bao gồm cả Lữ đoàn xe tăng số 3 đã chiếm lại Izyum vào tháng 9 cùng năm như một phần của cuộc phản công vào Kharkov cực kỳ thành công.

Tuy nhiên, các xe tăng của Lữ đoàn xe tăng số 3 đều là loại cũ thời Liên Xô. "Trong số 6 chiếc bạn thấy ở đây, 5 chiếc là T-72, vốn đã được sửa chữa lại và đưa vào sử dụng. Chỉ một trong số chúng đến từ nước ngoài từ (Bắc Macedonia) nhưng cũng là xe tăng T-72 (loại xe tăng lỗi thời từ thời Liên Xô)", vị phó chỉ huy Ukraine cho biết.

Xe tăng cũ cũng có nghĩa là hệ thống hỗ trợ cũng cũ. Các thành viên của Lữ đoàn xe tăng số 3 cho hay, việc thiếu thiết bị nhắm mục tiêu hoặc hình ảnh tiên tiến đã thường xuyên ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu của họ.

"Tôi nhớ một trận chiến, khá điển hình cho những trận chiến mà chúng tôi đã trải qua. Có những chiếc xe tăng của kẻ thù đang tiến đến chúng tôi. Chúng tôi đã bắn vào chúng, nhưng với thiết bị nhắm mục tiêu và quang học tiên tiến, xe tăng đối phương ngay lập tức bắn trả và chính xác hơn chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục bắn vào chúng, nhưng áo giáp phản ứng nổ đã bảo vệ xe tăng đối phương. Cuối cùng, chúng tôi phải rút lui với ba chiếc xe tăng bị hư hại, trong khi đối phương gần như không hề hấn gì”, ông Kulish nói.

Ác mộng đến từ trực thăng Nga

Tuy nhiên, có một vấn đề mà xe tăng Ukraine đang phải đối mặt thậm chí còn tồi tệ hơn khi quân đội Ukraine phát động cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ từ Nga.

Trong một trận chiến gần thị trấn Orikhiv hồi đầu tháng này, trực thăng tấn công Ka-52 của Nga đã tàn phá một đoàn thiết giáp Ukraine đang tiến lên. Nhiều xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ viện trợ và ít nhất một xe tăng Leopard 2 đã bị phá hủy bởi tên lửa chống tăng do trực thăng Ka-52 bắn cách đó khoảng 10km ngay phía trên hàng cây.

Lữ đoàn xe tăng số 3 cũng đã vấp phải khó khăn lớn khi đối mặt với trực thăng của Nga, một trong những lợi thế chính mà lực lượng Nga vẫn đang giữ được trong cuộc xung đột.

“Có một cuộc tấn công (do Lữ đoàn xe tăng số 3 phát động), xe tăng Nga bất ngờ được yểm trợ bằng trực thăng. Do đó, chúng tôi không có gì hiệu quả để tấn công lại họ - một số lính bộ binh bắn lại trực thăng bằng vũ khí nhỏ - súng trường của họ. Khi các máy bay trực thăng bay thấp, gần những cái cây, ngay cả tên lửa phòng không Stinger của Mỹ cũng không hiệu quả lắm đối với chúng. Đó là một vấn đề thực sự”, ông Kulish thừa nhận.

Ông Kulish và những người lính Ukraine khác - không ai kỳ vọng cuộc phản công hiện tại sẽ dễ dàng. Họ thậm chí nhận ra rằng, cuộc phản công Kharkov năm ngoái khi các phòng tuyến của Nga thường vỡ vụn ngay khi giao tranh nổ ra, có thể sẽ không xảy ra nữa.

Giao tranh khốc liệt tại các tuyến phòng thủ kiên cố đã được Nga chuẩn bị sẵn đang chờ đợi bất kỳ đơn vị Ukraine nào tham gia cuộc phản công đã nói lên sự khó khăn của cuộc phản công.

Dù vẫn chưa biết vai trò cuối cùng của mình trong bất kỳ cuộc phản công là gì, song Kulish và phần còn lại của Lữ đoàn xe tăng 3 luôn cảm thấy sẵn sàng đối mặt với bất kỳ thử thách nào.

“Chỉ có 5 người trên thế giới biết kế hoạch phản công”, ông Kulish nói, dẫn lời bình luận của người đứng đầu Hội đồng An ninh Ukraine Oleksii Danilov.

"Ngay cả khi tôi biết bất cứ điều gì, tôi cũng sẽ không tiết lộ ra! Chúng tôi đã chiến đấu nhiều trận chiến khó khăn trước đây. Chúng tôi sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo", ông Kulish quả quyết.

Adblock test (Why?)