Nước Pháp chìm trong đêm bạo loạn thứ 2

Nước Pháp chìm trong đêm bất ổn thứ 2 - Ảnh 1.

Lính cứu hỏa dập tắt một chiếc ô tô đang bốc cháy ở Nanterre, phía tây Paris, ngày 27/6/2023. Ảnh AFP

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở ngoại ô Nanterre của Paris từ ngày thứ Ba, nhưng sau đó đã lan sang các thành phố lớn khác, bao gồm Toulouse, Lille, Lyon và Nice. Những kẻ bạo loạn đã bắn pháo hoa vào cảnh sát, đốt cháy các thùng chứa rác và đốt cháy một số ô tô.

Le Figaro đưa tin “vài chục” người đã bắn pháo hoa vào một nhà tù ở Fresnes, ngoại ô phía nam Paris và tìm cách đột nhập vào tòa nhà trước khi bị cảnh sát giải tán.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết vào tối thứ Tư 28/6 rằng, 2.000 sĩ quan và hiến binh đã được đặt trong tình trạng báo động ở khu vực Paris rộng lớn hơn, nhiều hơn 800 so với đêm hôm trước, theo truyền thông Pháp. Cảnh sát cũng được cấp phép khẩn cấp để sử dụng máy bay không người lái giám sát ở Nanterre.

Tổng cộng 77 vụ bắt giữ đã được thực hiện, cảnh sát cho biết vào đầu giờ ngày 29/6, theo AFP. Hơn 30 người trước đó đã bị giam giữ trong đêm từ 27/6 đến 28/6, trong đó có nhiều người ở khu vực Hauts-de-Seine. 

Nước Pháp chìm trong đêm bất ổn thứ 2 - Ảnh 2.

"Cảnh sát giết người. Công lý cho Nahel" được viết nguệch ngoạc trên một tòa nhà ở Nanterre, Pháp phía sau một chiếc ô tô bị phóng hỏa, ngày 28/6. Ảnh AFP

Bạo loạn nổ ra sau khi một thanh niên 17 tuổi, sau này được xác định là Nahel M, bị một cảnh sát bắn chết khi đang dừng giao thông. Vào thời điểm đó, cảnh sát cho biết Nahel đã không tuân thủ yêu cầu của viên cảnh sát. Mẹ của nam thanh niên, bà Mounia đã đăng một video lên TikTok kêu gọi “một cuộc nổi dậy” để đòi lại công lý cho cái chết của con trai bà. 

Tổng thống Emmanuel Macron đã lên án cái chết của Nahel. “Chúng tôi có một thiếu niên đã thiệt mạng. Điều đó không thể tha thứ được, không thể giải thích được và tôi muốn bày tỏ sự cảm thông và chia buồn với gia đình nạn nhân”, ông Macron nói trong chuyến thăm Marseilles hôm thứ Tư.

Ông chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Thành phố và Nhà ở Olivier Klein chuyển lời chia buồn của chính phủ tới gia đình thiếu niên thiệt mạng.

Trên Twitter, ông Macron kêu gọi công chúng giữ bình tĩnh và cảm ơn các sĩ quan cảnh sát, những người “cam kết bảo vệ chúng tôi và phục vụ nền cộng hòa".

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập Marine Le Pen gọi những nhận xét của Macron là “quá đáng” và “vô trách nhiệm”. Bà Le Pen nói, việc gì đã xảy ra là do tòa án quyết định, đồng thời cho rằng tổng thống không nên làm ảnh hưởng đến cuộc điều tra.

Viên cảnh sát nổ súng chí mạng đã bị bắt và bị buộc tội cố ý giết người. Luật sư của mẹ Nahel đã tìm cách thay đổi địa điểm, lập luận rằng các công tố viên Nanterre không thể vô tư vì nghi phạm là một trong những sĩ quan cảnh sát của họ.

Adblock test (Why?)