Ukraine phục kích lớn phá huỷ đoàn xe Nga ở Zaporizhzhia

Cuộc chiến ở Ukraine trong vài tuần tới sẽ căng thẳng hơn khi Kiev phát động một cuộc phản công lớn. Liệu Ukraine có thể đẩy Nga ra khỏi toàn bộ lãnh thổ của mình? Theo 19fortyfive, một đoàn xe của Nga đã phải hứng chịu hỏa lực pháo binh của Ukraine ở Zaporizhzhia Oblast , dẫn đến việc một số phương tiện bị mất - có thể là do đạn dược chở trong các xe tải vận chuyển đã bị phát nổ. Video về vụ tấn công đã được chia sẻ trên mạng xã hội vào chiều 10/6.

Một đoạn clip dài gần một phút cho thấy đoàn xe xếp hàng trên một con đường bên ngoài ngôi làng khi nó bị tấn công. Cuộc tấn công bằng pháo vào các phương tiện của Nga lần đầu tiên được hãng truyền thông nhà nước Ukrainska Pravda đưa tin, trích dẫn báo cáo từ Văn phòng Tình báo Quốc phòng Ukraine.

"Ngày nay, có vẻ như người Nga không còn cảm thấy an toàn ngay cả ở hậu phương của chính họ. Tại làng Zapovitne, huyện Kamianka-Dniprovska, Tỉnh Zaporizhzhia, một đoàn xe quân sự của Lữ đoàn 83 thuộc Lực lượng Dù Nga đã bị pháo binh Ukraine nhắm mục tiêu," các quan chức Ukraine giải thích và cho biết thêm, "Trong số đó, có một chiếc xe tải chất đầy đạn dược, cuối cùng đã đốt pháo hoa thực sự. Việc giải phóng các lãnh thổ của chúng tôi vẫn tiếp tục".

Các nguồn của Ukrainska Pravda đã chỉ ra rằng Nga đã mất 3 hệ thống pháo, 2 tàu chở dầu và 8 đơn vị thiết bị khác nhau.

"Trong số đó, có một chiếc xe tải chở đầy đạn dược, cuối cùng đã đốt pháo hoa thật. Việc giải phóng các lãnh thổ của chúng tôi vẫn tiếp tục", Cơ quan Tình báo Quốc phòng cho biết thêm.

Việc phá hủy các phương tiện - cũng như con số chính xác - chưa được xác minh độc lập.

Ukraine phục kích lớn phá huỷ đoàn xe Nga ở Zaporizhzhia - Ảnh 2.

Hình ảnh Ukraine phục kích đoàn xe Nga ở Zaporizhzhia. Ảnh Pravda

 Cuộc tấn công của Ukraine đang diễn ra

Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Zaporizhzhia vài ngày sau khi lực lượng Ukraine phát động cuộc phản công đã được mong đợi từ lâu vào đầu tuần này. Hoạt động trong khu vực diễn ra sau một làn sóng tấn công trước đó ở Donetsk và xung quanh thành phố Bakhmut bị phá hủy.

Tuy nhiên, tỉnh Zaporizhzhia được cho là rất quan trọng đối với nỗ lực của Kiev trong việc đẩy lùi các lực lượng Nga, vì lãnh thổ phía nam đóng vai trò là "cầu nối trên bộ" giữa Crimea và lục địa Nga. Các lực lượng của Ukraine có thể đang cố gắng tiến về Biển Azov, nơi sẽ chia lực lượng của Nga thành hai nhóm riêng biệt. Hơn nữa, việc cắt đứt bán đảo Crimea sẽ là một đòn giáng mạnh vào Điện Kremlin và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đoạn video cũng xuất hiện chỉ vài ngày sau khi các nhà tuyên truyền Nga tuyên bố rằng một số phương tiện do phương Tây sản xuất - đáng chú ý là xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leopard 2 và Xe chiến đấu M2 Bradley của Mỹ - đã bị vô hiệu hóa hoặc phá hủy khi cuộc phản công bắt đầu. Tuy nhiên, sẽ là quá kịch tính nếu cho rằng tổn thất của những phương tiện đó được cho là một "thất bại" đối với Kiev hoặc cuộc phản công của Ukraine đã bị đẩy lùi.

Các hoạt động tấn công thường dẫn đến tổn thất nặng nề, đặc biệt là trong giai đoạn đầu, nhưng như đã lưu ý vào thứ Bảy, cả hai bên đều đang chứng kiến thương vong tương ứng của mình. Kiev vẫn lạc quan về việc cuộc phản công đã diễn ra như thế nào ngay cả khi nó chưa thực sự là một bước đột phá kiểu "blitzkrieg".

"Kẻ thù đang tích cực ở thế phòng thủ", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã viết trên nền tảng nhắn tin xã hội Telegram vào đầu tuần này.

Giá trị của xe tải

Ngay cả khi người ta dự đoán rằng một số xe tăng phương Tây sẽ bị mất trong cuộc giao tranh, thì việc một (hoặc một số ít) Leopard 2 bị hư hại hoặc phá hủy vẫn rất quan trọng. Tuy nhiên, tổn thất về xe tải của Nga cũng không nên được coi là không đáng kể.

Như đã báo cáo trước đây, không thể phóng đại vai trò của xe tải trong thời chiến. Điện Kremlin đã phải dựa vào tàu hỏa để vận chuyển hàng tiếp tế nhưng rõ ràng tàu hỏa không thể đến được tiền tuyến. Nga đã thiếu xe tải trước khi chiến tranh bắt đầu và cứ thêm một chiếc bị mất là một trở ngại thực sự đối với Moscow.  

Adblock test (Why?)