Tướng Nga Sergei Surovikin đang ở đâu sau cuộc nổi loạn của ông trùm Wagner?

Tướng Nga Sergei Surovikin đang ở đâu sau cuộc nổi loạn của ông trùm Wagner? - Ảnh 1.
Tướng Sergei Surovikin trong lần xuất hiện vào ngày 9/11/2022. Ảnh Dịch vụ Báo chí Bộ Quốc phòng Nga

Ngày 29/6, khi được hỏi về số phận ông Surovikin sau cuộc nổi loạn của công ty lính đánh thuê Wagner, người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin trả lời: "Rất tiếc là không".

"Vì vậy, tôi khuyên các bạn nên liên hệ với Bộ Quốc phòng. Đây là thẩm quyền của họ", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Peskov nói với các phóng viên.

Theo kênh Romanov Light Telegram, ông Surovikin đã bị "đưa" đến trại giam Leforttovo trước khi xét xử vào Chủ nhật ngày 25/6. "Surovikin đã không được nhìn thấy kể từ thứ Bảy 24/6. Hiện vẫn chưa rõ tung tích của ông, có phiên bản nói rằng ông đang bị thẩm vấn", kênh Rybar Telegram viết vào ngày 28/6.

Chính quyền Nga không có xác nhận nào đối với những thông tin như vậy.

Tờ New York Times viết trích dẫn các báo cáo tình báo phương Tây rằng ông trùm Wagner Prigozhin đã thông báo trước cho ông Surovikin về kế hoạch của mình. Theo ấn phẩm, ông Prigozhin định bắt giữ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov. Tờ báo viết rằng Cục An ninh Liên bang (FSB) đã biết về những kế hoạch đó và Prigozhin buộc phải ứng biến.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bình luận về thông tin của NYT và nói rằng đương nhiên sẽ có nhiều suy đoán về chủ đề này và bài báo trên tờ New York Times là một ví dụ về điều đó.

Sau khi cuộc nổi loạn của Prigozhin bắt đầu, ông Surovikin đã công bố một tin nhắn video tới PMC Wagner PMC yêu cầu Prigozhin dừng lại. Video của ông Surovikin xuất hiện trên kênh Telegram chính thức của Bộ Quốc phòng Nga.

Trong khi đó, có thông tin cho rằng Đại tướng Andrei Yudin đã phủ nhận các báo cáo về việc ông và Tướng Surovikin bị giam giữ. "Tôi đang nghỉ ở nhà", Andrey Yudin, phó tướng của ông Surovikin nói với ấn phẩm ura.ru.

Phóng viên quân sự Vladimir Romanov đã viết trên Telegram rằng Sergei Surovikin đang ở tại trại tạm giam Lefortovo. Romanov sau đó làm rõ rằng Surovikin đã bị đưa đến trại tạm giam trước khi xét xử vào ngày 25/6. Sau đó, một số kênh Telegram cho biết cấp phó của Sergei Surovikin là Andrey Yudin cũng bị bắt.

Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất, các nguồn của cơ quan truyền thông Vazhnye Istorii của Nga không xác nhận việc bắt giữ Tướng Surovikin. Hai nguồn tin thân cận với Bộ Tổng tham mưu và FSB (Cơ quan An ninh Liên bang Nga) cho biết Surovikin không bị bắt và ông không ở trong Nhà tù Lefortovo, ông bị thẩm vấn nhưng sau đó được thả.

Hãng tin Bloomberg cũng viết rằng Surovikin đã bị thẩm vấn về cuộc nổi loạn của Prigozhin. Theo nguồn tin của hãng truyền thông này, vị tướng này "đang bị giam giữ ở một nơi nhưng không ở trong tù và các nhà điều tra đang đối xử với ông một cách thận trọng để tránh gây phản cảm với những người khác trong quân đội, những người ngưỡng mộ thành tích của Surovikin với quân đội".

Còn hãng tin Z-channels viết rằng vào ngày 29/6, ông Surovikin được cho là đã tham dự một cuộc họp ở thành phố Rostov, nhưng nhà báo Dmitry Kolezev phủ nhận điều này. 

TT Putin có tin Surovikin không?

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ yếu hợp tác với những người đứng đầu Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết khi trả lời câu hỏi liệu ông Putin có thể tin tưởng Tướng Surovikin hay không.

Câu hỏi được đặt ra trong bối cảnh có nhiều ấn phẩm khác nhau nói về việc Surovikin có thể bị sa thải khỏi chức vụ phó chỉ huy nhóm liên quân của quân đội Nga, TASS đưa tin.

"Ông ấy (Putin) là Tư lệnh tối cao và ông ấy hợp tác với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, với Tổng tham mưu trưởng. Đối với các đơn vị cấu trúc trong bộ, tôi yêu cầu bạn liên hệ với bộ", ông Dmitry Peskov nói.

Theo Financial Times, tướng Surovikin "gặp áp lực" vì tình bạn với Prigozhin. Surovikin là mối liên hệ giữa PMC Wagner và lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, Financial Times cho biết có tham khảo các nguồn tin riêng.

Trong khi đó, các tài liệu được chia sẻ độc quyền với CNN cho thấy, Surovikin là thành viên VIP bí mật của công ty quân sự tư nhân Wagner.

Các tài liệu do Trung tâm hồ sơ điều tra Nga thu được cho thấy Surovikin có số đăng ký cá nhân với Wagner. Surovikin được liệt kê cùng với ít nhất 30 quan chức tình báo và quân sự cấp cao khác của Nga, những người mà Trung tâm Hồ sơ cho biết cũng là thành viên VIP của Wagner. Wagner đã không trả lời yêu cầu phản hồi của CNN. Không rõ tư cách thành viên VIP của Wagner đòi hỏi những gì, bao gồm cả việc liệu có lợi ích tài chính hay không.

Surovikin được biết là có liên hệ với nhóm lính đánh thuê, nhưng các tài liệu đặt ra câu hỏi về sự gần gũi của các thành viên cấp cao của quân đội Nga và Wagner.

Adblock test (Why?)