Tình báo Mỹ nói TT Putin biết trước âm mưu nổi loạn của Wagner; Trump dội gáo nước lạnh vào phương Tây

Tình báo Mỹ nói TT Putin biết trước âm mưu nổi loạn của Wagner ; Trump dội gáo nước lạnh vào phương Tây - Ảnh 1.
Ông trùm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin rời trụ sở Quân khu phía Nam. Ảnh Reuters
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dội một gáo nước lạnh vào hy vọng của phương Tây rằng cuộc xung đột tuần này giữa nhà thầu quân sự Tập đoàn Wagner và các tướng lĩnh hàng đầu của Nga có thể dẫn đến việc lật đổ chính phủ Moscow, đồng thời cảnh báo rằng việc lật đổ Tổng thống Vladimir Putin có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

"Một mớ hỗn độn lớn ở Nga, nhưng hãy cẩn thận với những gì bạn mong muốn", cựu tổng thống Trump nói ngày 24/6 trong một bài đăng trên Truth Social. "Tiếp theo có thể tồi tệ hơn nhiều!"

Trump đã phản ứng với tình trạng bất ổn ở Nga ngay trước khi có tin tức rằng người sáng lập Wagner, Evgeny Prigozhin, đã đồng ý chấm dứt cuộc nổi loạn của mình và ngăn chặn bước tiến của nhóm ông tới Moscow. Theo thỏa thuận với Điện Kremlin, cựu đồng minh của Putin sẽ rời khỏi Nga và không bị truy tố.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cổ vũ cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Wagner, nhưng những người ủng hộ phương Tây của ông đã kiềm chế không công khai ủng hộ việc nổi loạn của Wagner.  Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đang "tham khảo ý kiến của các đồng minh và đối tác" về tình hình ở Moscow.

Các phương tiện truyền thông phương Tây đã ít kiềm chế hơn khi coi cuộc nổi dậy của Wagner là một cuộc khủng hoảng hiện hữu đối với chính phủ Nga. Kurt Volker, cựu đại sứ Mỹ tại NATO nói với hãng tin CNN rằng tình trạng bất ổn là sự khởi đầu của sự kết thúc cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

 Yevgeny Prigozhin tươi cười dẫn nhóm Wagner rời khỏi Rostov-on-Don

Thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã dẫn đầu các chiến binh đánh thuê của mình ra khỏi thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga, sau khi đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy vũ trang diễn ra trong thời gian ngắn hôm thứ Bảy.

Các bức ảnh cho thấy Prigozhin đang mỉm cười và nắm lấy tay những người ủng hộ khi ông bị đuổi ra khỏi thành phố, trong khi các binh sĩ của ông lên xe tải để di chuyển về căn cứ của họ.

Theo một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian, Prigozhin đồng ý chấm dứt cuộc nổi dậy và sống lưu vong. Điện Kremlin cho biết các cáo buộc hình sự đối với thủ lĩnh Wagner sẽ được bãi bỏ và binh lính của ông ta cũng sẽ không bị truy tố.

Prigozhin cho biết ông đưa ra quyết định khi quân đội của ông ở trong phạm vi 200 km từ Moscow để tránh đổ máu.

Tình báo Mỹ tin rằng Tổng thống Putin đã được báo về âm mưu nổi loạn của Wagner trước 1 ngày

Trong khi đó, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Mỹ, các cơ quan tình báo ở Mỹ đã nhận được các dấu hiệu vài ngày trước rằng Prigozhin đang chuẩn bị cho quân đội của mình nổi loạn.

Washington Post và New York Times cho biết các quan chức đã tổ chức các cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và trên Đồi Capitol về khả năng xảy ra tình trạng bất ổn một ngày trước khi Prigozhin thực hiện hành động chống lại giới lãnh đạo quân đội Nga.

Các cơ quan đã theo dõi tình hình từ giữa tháng 6, Washington Post cho biết. The Times, các quan chức đặc biệt lo ngại về khả năng hỗn loạn do kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Nga.

Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng chính Putin đã được thông báo rằng Prigozhin, từng là đồng minh thân cận, đang âm mưu nổi loạn ít nhất một ngày trước khi nó xảy ra, tờ Post cho biết.

Adblock test (Why?)