ISW phát hiện mục đích cuộc phản công hiện tại của Ukraine không như Nga nghĩ

ISW phát hiện mục đích cuộc phản công hiện tại của Ukraine không như Nga nghĩ - Ảnh 1.

Ukraine thừa nhận phản công không suôn sẻ nhưng vẫn còn nhiều con bài chủ chốt. Ảnh NV

 Đánh giá của ISW lưu ý rằng quân đội Ukraine đã tiến hành các hoạt động phản công vào ngày 21/6 trên ít nhất 3 khu vực của mặt trận.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết vào ngày 21/6 rằng, quân đội Ukraine đã đạt được một phần thành công trong các hoạt động tấn công của họ trên mặt trận Bilohorivka-Shypylivka.

Một blogger người Nga cũng tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đang tổ chức các cuộc phản công ở các khu vực phía nam và phía tây của Kreminna.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đang tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công ở biên giới giữa phía tây Donetsk và phía đông tỉnh Zaporizhia trên tuyến Vilne Pole-Makarivka, trong khi các blogger Nga tiếp tục nói về các cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực này, đặc biệt là phía nam Velyka Novosilka.

Các nguồn tin Ukraine và Nga cho biết các lực lượng Ukraine đang tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía tây của tỉnh Zaporizhzhya, cả phía nam và tây nam của Orikhiv và các lực lượng Nga đang phản công để giành lại lãnh thổ đã mất trên mặt trận đó.

Ngoài ra, các nguồn tin của Nga ghi nhận tốc độ tương đối chậm hơn của các hoạt động tấn công của Ukraine ở cả phía tây của Donetsk Oblast và phía tây của Zaporizhia Oblast so với những ngày trước đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng tiến trình phản công của Ukraine chậm hơn dự kiến, có thể là do hệ thống phòng thủ hiệu quả của Nga và các khu vực tiền tuyến có gài mìn.

Như ISW đã đánh giá trước đây, các tuyến phòng thủ phức tạp của quân đội Nga ở phía tây của Zaporizhzhia và các vị trí phòng thủ được chuẩn bị sẵn trên khắp miền nam Ukraine có khả năng làm chậm bước tiến của quân đội Ukraine.

Các chuyên gia lưu ý rằng tốc độ tổng thể chậm hơn dự kiến của các hoạt động phản công của Ukraine không phải là dấu hiệu cho thấy khả năng tấn công rộng lớn hơn của Ukraine và các lực lượng Ukraine có khả năng tạo tiền đề thành công cho những nỗ lực lớn trong tương lai bất chấp những thất bại ban đầu.

Theo các nhà phân tích, điều quan trọng cần lưu ý là các hoạt động hiện tại của Ukraine có thể không chỉ nhằm vào các mục tiêu lãnh thổ.

"Các lực lượng Ukraine có thể đang tiến hành một số hoạt động tấn công trên toàn bộ chiến trường nhằm dần dần tiêu hao lực lượng Nga và tạo điều kiện cho một nỗ lực chính trong tương lai", báo cáo viết.

Các nhà phân tích nói thêm rằng tổn thất là không thể tránh khỏi đối với cả hai bên, nhưng kế hoạch hoạt động cẩn thận của phía Ukraine có thể tìm cách giảm thiểu và cân bằng tình trạng này với nhận xét quan trọng không kém rằng việc cạn kiệt nhân lực của Nga là một mục tiêu quan trọng.

"Sự thành công của các cuộc phản công của Ukraine không nên chỉ được đánh giá dựa trên những thay đổi hàng ngày trong việc kiểm soát địa hình, vì ý định hoạt động rộng hơn của các cuộc tấn công của Ukraine dọc theo toàn bộ chiến tuyến có thể dẫn đến việc các khả năng chuẩn bị của Nga đang dần suy giảm", các nhà phân tích kết luận.

Adblock test (Why?)