NÓNG: Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc ông trùm Wagner âm mưu đảo chính vũ trang

Các cáo buộc được đưa ra vào tối 23/6, sau khi Prigozhin cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tướng Valery Gerasimov, chủ tịch bộ tổng tham mưu Nga, về những tội phạm nghiêm trọng.

Các chỉ huy quân sự cấp cao của Nga, bao gồm Phó tư lệnh Lực lượng Liên quân Nga, Tướng quân đội Sergey Surovikin và Trung tướng Vladimir Alekseev đã ghi lại các bài phát biểu video công khai gửi tới binh lính Wagner. Họ tố cáo hành động của Prigozhin và kêu gọi các chiến binh Wagner hạ vũ khí.

NÓNG: Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc ông trùm Wagner âm mưu đảo chính vũ trang - Ảnh 1.

"Đây là một nhát dao sau lưng quốc gia và tổng thống," Alekseev nói, đồng thời cảnh báo rằng có nguy cơ xảy ra nội chiến ở Nga. Surovikin kêu gọi binh lính quay trở lại vị trí của họ và tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tình hình.

Tổng thống Putin đang được thông báo về tất cả những diễn biến mới nhất liên quan đến 'âm mưu đảo chính vũ trang' của Wagner PMC và ông chủ Evgeniy Prigozhin, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, theo hãng thông tấn TASS. Ông Peskov thông báo, Bộ Quốc phòng Nga, FSB và Lực lượng Vệ binh Quốc gia đang cung cấp thông tin sau khi 'nhận được lệnh từ tổng thống'.

Trước đó, lúc sát nửa đêm 23/6 giờ Moscow, hãng thông tấn TASS đưa tin, cảnh sát Moscow đã tăng cường sự hiện diện của họ trong thành phố, thực hiện các biện pháp bổ sung để bảo vệ 'các tòa nhà quan trọng nhất, cơ quan công quyền và cơ sở hạ tầng giao thông' của thủ đô Nga. Một số hình ảnh và video về khí tài quân sự di chuyển qua các đường phố của thành phố đã xuất hiện trên mạng.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc Prigozhin dàn dựng một cuộc đảo chính vũ trang và kêu gọi các chiến binh Wagner bắt giữ ông ta.

Các biện pháp an ninh được đưa ra ngay sau khi  Prigozhin tuyên bố rằng quân đội Nga đã tấn công các vị trí dự bị của Wagner. Prigozhin thông báo rằng các lực lượng trung thành với ông ta đang tiến về thành phố Rostov trên sông Đông.

Bộ Quốc phòng đã bác bỏ cáo buộc của Prigozhin: "Tất cả các thông báo và đoạn video lan truyền trên mạng xã hội dường như nhân danh ông Evgeny Prigozhin nói về việc 'lực lượng Bộ Quốc phòng Nga tấn công vào các trại hậu phương" của quân Wagner' hoàn toàn không tương ứng với sự thật và chỉ là hành vi khiêu khích thông tin", - Bộ Quốc phòng Nga giải thích.

Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, quân đội Nga đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên tuyến giáp ranh với quân đội Ukraina trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt.

Evgeny Prigozhin còn tuyên bố rằng các chỉ huy cấp cao của Nga là những kẻ phản bội và yêu cầu truy tố Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tướng Valery Gerasimov, chủ tịch bộ tổng tham mưu.

Adblock test (Why?)