Ukraine định nổ tung các cầu ở Kiev Tổng Tư lệnh Ukraine đã có quyết định khẩn cấp

Ukraine định nổ tung các cầu ở Kiev, Tổng Tư lệnh Ukraine đã có quyết định khẩn cấp - Ảnh 1.

Một đoàn tàu điện ngầm chạy trên cầu bắc qua sông Dnepr ở Kiev, Ukraine ngày 11/11/2022. Ảnh AP

Quân đội Ukraine cân nhắc phá bỏ các cây cầu quan trọng xung quanh Kiev để ngăn quân đội Nga vượt sông Dnepr vào tháng 2/2022, BBC đưa tin.

Đề xuất này được đưa ra trong những ngày đầu cuộc tấn công của Moscow, khi các quan chức tranh nhau tìm cách ngăn chặn các lực lượng Nga sau đó đang tiến về thủ đô của Ukraine, theo một hồ sơ dài của BBC về Tổng Tư lệnh Ukraine- Tướng Valery Zaluzhny.

Với hy vọng chặn được các tuyến đường qua sông Dnieper, “một quan chức cấp cao” được cho là đã điện thoại cho người đứng đầu cơ quan tình báo SBU lúc đó, Ivan Bakanov và yêu cầu ra lệnh cho các đội đặc nhiệm phá hủy mọi cây cầu lớn trong khu vực. Tuy nhiên, khi người đứng đầu cơ quan tình báo tham vấn Tướng Zaluzhny, ông nhanh chóng bị từ chối.

“Trong mọi trường hợp, chúng tôi không được làm điều đó. Đây sẽ là sự phản bội đối với  cả dân thường và quân đội còn lại ở bờ đông”, ôngZaluzhny được cho là đã nói với Bakanov. 

“Đây sẽ là sự phản bội đối với cả dân thường và quân đội còn lại ở bờ đông”, Tướng Zaluzhny nhấn mạnh.

Mặc dù các lực lượng Ukraine đã cố tình phá hủy một số cây cầu để làm chậm bước tiến của Nga kể từ khi giao tranh nổ ra vào năm ngoái, nhưng kế hoạch ở Kiev chưa bao giờ được thực hiện đầy đủ, chỉ có một số cây cầu chọn lọc bị nổ tung ở khu vực thủ đô.

Sau nhiều tuần giao tranh ác liệt bên ngoài Kiev, quân đội Nga đã rút khỏi khu vực này vào mùa xuân năm 2022. Điện Kremlin giải thích quyết định này vào thời điểm đó là “một cử chỉ thiện chí” nhằm hỗ trợ các cuộc đàm phán hòa bình.

Adblock test (Why?)