Ukraine đang gặp 'rắc rối lớn'

Ukraine đang gặp 'rắc rối lớn' - Ảnh 1.

   Lính pháo binh Ukraine của tiểu đoàn Aidar xử lý đạn pháo ở vị trí tiền tuyến ở khu vực Donetsk, ngày 22/4/2023. Ảnh AFP

Ngày 21/11, hãng tin ABC News  dẫn lời một quan chức Ukraine giấu tên cho biết, dòng đạn pháo do Mỹ tài trợ sang Ukraine đã giảm "hơn 30%" trong bối cảnh Washington đang nỗ lực hỗ trợ Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Nguồn tin chỉ ra rằng vấn đề chính là việc cung cấp đạn pháo 155mm theo tiêu chuẩn NATO, mà theo người này, chiếm "khoảng 60-70% tổng nguồn cung của Ukraine". 

Ông cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc rằng sự bế tắc tại Quốc hội Mỹ có thể đồng nghĩa với việc nguồn cung vũ khí cho Ukraine sẽ bắt đầu cạn kiệt. "Chúng tôi đang gặp rắc rối lớn… đạn dược cơ bản sẽ không được cung cấp", quan chức này nói và cảnh báo rằng nếu tình hình tiếp tục xấu đi, Ukraine có nguy cơ mất vị thế trên chiến trường "với một cái giá rất đắt".

Quan chức Ukraine tiếp tục phàn nàn rằng trong khi các quan chức Mỹ "nói với chúng tôi xung đột Hamas-Israel sẽ không ảnh hưởng đến các cam kết", thì những lời đảm bảo của họ hóa ra là sai.

Tuy nhiên, phát biểu với ABC, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ bác bỏ quan điểm cho rằng chính cuộc khủng hoảng Trung Đông đã buộc Washington phải cắt giảm viện trợ cho Kiev. Ông nhấn mạnh, diễn biến này "hoàn toàn không liên quan gì đến những gì đang xảy ra ở Gaza", giải thích rằng các gói quyền rút quân của tổng thống dành cho Ukraine "bắt đầu được chuẩn bị trước nhiều tuần, vì vậy không có mối liên hệ nào" giữa hai cuộc xung đột.

Theo báo cáo, nhận xét của quan chức Ukraine được đưa ra trước chuyến thăm bất ngờ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tới Kiev vào thứ Hai để tái khẳng định" sự ủng hộ kiên định" của ông đối với Ukraine. Trong chuyến đi của mình, Lầu Năm Góc đã công bố gói hỗ trợ mới trị giá 100 triệu USD, bao gồm đạn pháo các cỡ nòng khác nhau.

Đồng thời, Austin kêu gọi Quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ bổ sung cho Ukraine. Bình luận của ông được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng trước yêu cầu các nhà lập pháp phê duyệt yêu cầu hỗ trợ bổ sung 100 tỷ USD, phần lớn trong số đó được dành cho Ukraine. Tuy nhiên, sáng kiến này đã vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa.. Đầu tháng này, Nhà Trắng cho biết nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội, Washington sắp hết tiền để tài trợ cho việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong khi một trong những chương trình hỗ trợ chính đã cạn kiệt.

Adblock test (Why?)