Trợ lý của Tổng thống Putin tiết lộ các điều kiện đàm phán hòa bình Nga - Ukraine

Trợ lý của Tổng thống Putin tiết lộ các điều kiện đàm phán hòa bình Nga - Ukraine - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu làm trung gian trong cuộc đàm phán Nga - Ukraine ngày 29/3/2022 tại Istanbul. Ảnh: RT.

Cựu bộ trưởng văn hóa Medinsky đã dẫn đầu phái đoàn Nga tại cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông nói Ukraine “đã bỏ lỡ cơ hội” chấm dứt chiến tranh và cứu “hàng trăm nghìn mạng sống” của binh lính mình.

Medinsky nói với các hãng thông tấn Nga hôm thứ Ba 28/11: “Trong số những yêu cầu không thể thương lượng của chúng tôi là việc công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea, công nhận nền độc lập của các nước cộng hòa Donbass”. Ông nói thêm rằng Moscow cũng có “một danh sách dài các yêu cầu nhân đạo” liên quan đến “bảo vệ người dân nói tiếng Nga ở Donbass”.

Ông nhấn mạnh rằng “Nga chưa bao giờ đặt mục tiêu chinh phục Ukraine” và mục tiêu chính của hoạt động quân sự của nước này là bảo vệ thường dân nói tiếng Nga. Tuy nhiên, theo lời khuyên của phương Tây, “(Tổng thống Ukraine Vladimir) Zelensky đã chọn chiến tranh” - Medinsky nói.

Trưởng phái đoàn Ukraine tại cuộc đàm phán ở Istanbul, David Arakhamia, trước đó đã xác nhận những tin đồn lan truyền từ lâu rằng cuộc xung đột có thể kết thúc chỉ sau hai tháng nếu Kiev chấp nhận yêu cầu trung lập của Moscow.

“Đây là vấn đề chính đối với họ: Họ sẵn sàng kết thúc chiến tranh nếu chúng tôi chấp nhận trung lập, giống như Phần Lan đã từng làm. Và chúng tôi sẽ cam kết rằng chúng tôi sẽ không gia nhập NATO. Đây là vấn đề chính,” Arakhamia nói với đài truyền hình Ukraine 1+1 vào thứ Sáu vừa qua.

Arakhamia, người đứng đầu đảng ‘Đầy tớ của Nhân dân' của Zelensky trong quốc hội Ukraine, cũng xác nhận các tin tức truyền thông trước đó rằng ông Boris Johnson, thủ tướng Anh vào thời điểm đó, đã yêu cầu chính phủ Ukraine tiếp tục chiến đấu.

Người dân Crimea đã bỏ phiếu gia nhập Nga vào tháng 3/2014, ngay sau cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn ở Kiev. Chính phủ mới của Ukraine sau đó đã đưa quân đội đến dập tắt sự bất đồng chính kiến ở Donetsk và Lugansk, nơi đã tuyên bố độc lập. Sau khi hai nỗ lực của Ukraine nhằm đè bẹp các nước cộng hòa vùng Donbass bằng vũ lực thất bại, Pháp và Đức đã đàm phán đình chiến ở Minsk. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm ngoái, lãnh đạo hai nước đã thừa nhận rằng tiến trình Minsk thực tế đã được lợi dụng để câu giờ để Kiev xây dựng lại quân đội và nền kinh tế với sự giúp đỡ của NATO.

Nga đã đưa quân vào Ukraine vào tháng 2/2022 với lý do Kiev liên tục vi phạm hiệp định hòa bình Minsk và tiếp tục pháo kích vào Donbass. Trong các cuộc đàm phán sau đó, Arakhamia đã ký một tài liệu dài 18 trang do Medinsky trình bày, nhưng Ukraine nhanh chóng từ bỏ nó sau chuyến thăm của Thủ tướng Anh Johnson, trông cậy vào phương Tây cung cấp vũ khí, đạn dược và tiền bạc cho mình.

Vào tháng 9/2022, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như các khu vực thuộc Vùng Kherson và Zaporozhye dưới sự kiểm soát của Nga, đã bỏ phiếu tham gia cùng Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý mà Ukraine và những người ủng hộ phương Tây của nước này lên án là "giả tạo" và bất hợp pháp. Kể từ đó, Moscow đã nói rằng Kiev cần phải công nhận "thực tế lãnh thổ mới" này như một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình mới nào.

Adblock test (Why?)