Quân đội Ukraine nhận được tin vui từ nhiều đồng minh NATO

Quân đội Ukraine nhận được tin vui từ nhiều đồng minh NATO - Ảnh 1.

Lô vũ khí viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine. Ảnh Getty

Theo hãng tin quốc gia Bulgaria BTA, khoản hỗ trợ bổ sung bao gồm việc phê duyệt các phương tiện vận tải bọc thép được gửi từ Bulgaria đến Kiev sau khi Quốc hội Bulgaria phê chuẩn thỏa thuận giữa Bộ Nội vụ nước này và Bộ Quốc phòng Ukraine. Ủy ban Quốc phòng Bulgaria báo cáo rằng các phương tiện vận tải được đề cập không còn cần thiết đối với quân đội Sofia.  

Bộ Quốc phòng Lithuania cũng thông báo trong một bài đăng trên Twitter rằng, một gói viện trợ bao gồm 3 triệu hệ thống kích nổ từ xa và thiết bị mùa đông đã đến Ukraine hôm thứ Tư. Bộ Quốc phòng Ukraine đã nhận được gói hàng với lòng biết ơn và viết trên X: "Cảm ơn vì sự hỗ trợ kiên định!"

Bộ Quốc phòng Litva cho biết trong bài đăng của mình: "Cam kết của chúng tôi hỗ trợ Ukraine vẫn không thể bị phá vỡ".

Bắc Macedonia cũng thông báo rằng lứa binh sĩ Ukraine đầu tiên đã trải qua khóa huấn luyện thành công cùng với quân đội của họ với tư cách là một phần của Quân đội Cộng hòa Bắc Macedonia. Bộ trưởng Quốc phòng Slavjanka Petrovska cho biết trong khi nói chuyện với các phóng viên rằng đất nước của bà có ý định huấn luyện binh lính Ukraine cho đến năm 2024 và "miễn là có nhu cầu".

Các thành viên NATO đã đóng một vai trò quan trọng trong khả năng của Ukraine chống lại  Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, Ukraine không phải là thành viên của liên minh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhắc lại sự ủng hộ của liên minh đối với Ukraine trong cuộc gọi với các nhà lãnh đạo xuyên Đại Tây Dương vào tháng 10, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo thông cáo báo chí từ NATO, các thành viên đồng minh đang chia sẻ gánh nặng hỗ trợ Ukraine một cách "công bằng", với khoảng một nửa hỗ trợ quân sự cho Kiev đến từ Mỹ và nửa còn lại được gửi từ các thành viên châu Âu và Canada.

Theo báo cáo từ CNN, Ukraine đã nhận được gần 100 tỷ USD viện trợ quân sự kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài xung đột và các quan chức Moscow đã cảnh báo cụ thể về việc các nước như Mỹ cung cấp thiết bị quân sự tầm xa cho Kiev.

Một ví dụ về thiết bị như vậy có thể bao gồm Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao mới do Mỹ cung cấp, có thể bao gồm một sửa đổi cho phép Ukraine bắn vũ khí tầm xa. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đây từng nói rằng các loại vũ khí cung cấp cho Ukraine có khả năng cho phép Kiev tấn công các mục tiêu ở Nga là "cực kỳ nguy hiểm" và có thể đưa "cuộc xung đột lên một tầm cao mới".

Adblock test (Why?)